Email được sử dụng. Vui lòng dùng email khác.

Kiểm tra hộp thư của bạn để hoàn thành việc đăng kí. Chúc bạn xem ảnh vui :)

Có Gì Ở Leica Boutique Đầu Tiên Tại Việt Nam?

Nhân sự kiện cửa hàng Leica Boutique đầu tiên tại Việt Nam khai trương tại số 14 Ngô Quyền, Hà Nội, Matca đã có dịp trò chuyện với ông Sunil Kaul, Giám đốc điều hành Leica khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nghe ông chia sẻ về những kế hoạch và dự định của Leica Boutique tại Việt Nam.

Portrait of Sunil Kaul. © Linh Pham

Câu hỏi đầu tiên, chắc chắn rồi, tại sao Leica lại chọn một thị trường mới nổi như Việt Nam để mở cửa hàng?
Người dùng Leica trên khắp thế giới tự tập trung lại thành những câu lạc bộ nhỏ, nó gần như một gia đình nhỏ cùng ra ngoài và chụp ảnh vậy. Việt Nam có những câu lạc bộ đó từ 10 năm trước và làn sóng đã dần lan toả. Chúng tôi đã từng không thể tới đây vì phần lớn các sản phẩm đều được làm thủ công tại Đức, dẫn tới việc chúng tôi luôn không bắt kịp nhu cầu. Kể cả hôm nay nếu bạn tới cửa hàng Leica Boutique Việt Nam và nói “Tôi có thể mua máy Leica M10 được không?” thì khả năng là bạn sẽ ra về tay không vì chúng tôi không có sẵn mọi thứ. Nhưng mọi việc đang tiến triển tốt hơn kể từ khi chúng tôi có nhà máy mới ở Đức, sản xuất đã được cải thiện cả về chất lượng lẫn số lượng để phục vụ nhiều khách hàng hơn.

Mặt khác, Leica Boutique không phải một cửa hàng. Mục tiêu của chúng tôi không phải là bán hàng trăm chiếc máy ảnh mỗi ngày. Đây là một địa điểm mà những người có chung mục đích cùng tới, ngồi xuống và chia sẻ câu chuyện của mình. Ở đây bạn không cần ăn mặc quá chỉnh chu và chẳng mua gì cũng không khiến ai bận tâm, bởi đây thực sự là một câu lạc bộ dành cho cộng đồng nhiếp ảnh. Và không chỉ là Leica Boutique, tại địa điểm này chúng tôi cũng có học viện Leica Akademie và Leica Galerie. Chúng tôi không phải là công ty máy ảnh, chúng tôi là công ty nhiếp ảnh. Để tự tin nói rằng bạn là một công ty nhiếp ảnh, bạn cần phải nói về nhiếp ảnh và nền tảng tốt nhất để thể hiện điều này là thông qua gallery, trưng bày tác phẩm và các khoá học nhiếp ảnh.

© Linh Pham
© Linh Pham

Dù gì thì việc kinh doanh vẫn quan trọng chứ?
Nhìn chung, chúng tôi muốn mọi người được truyền cảm hứng để mua sản phẩm. Bạn cần phải hiểu tại sao bạn muốn mua chiếc máy ảnh này, bởi vì nó không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn một có chiếc Leica, bạn sẽ không trở thành nhiếp ảnh gia giỏi nhất thế giới, cũng như chiếc Audi chạy tốc độ rất cao không làm bạn trở thành một tay đua Công thức 1. Vì vậy bạn cần một nguồn cảm hứng, bạn cần phải muốn làm gì đó. Công việc mua bán sẽ đến rất tự nhiên khi cảm hứng được lan toả.

Là những người thực hành nhiếp ảnh, chúng tôi rất tò mò về Leica Akademie. Ông có thể chia sẻ thêm về chương trình này? Liệu những người không phải là khách hàng của Leica có thể được hưởng lợi ích gì từ chương trình?
Học viện là một phần của mọi điểm đến của Leica, nơi chúng tôi tổ chức các buổi workshop khác nhau cho khách hàng cũng như cộng đồng nhiếp ảnh nói chung. Những chuyên gia sẽ đến từ trong nước lẫn ngoài Việt Nam với những nhân sinh quan khác biệt.

Leica Akademie không giới hạn dưới hình thức một lớp học. Ví dụ, Leica Akademie có thể tổ chức những buổi giảng dạy miễn phí tại các trường đại học cho những sinh viên có tiềm năng trở thành nhiếp ảnh gia do Nick Út – một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất thế giới từ Việt Nam đứng lớp. Nhóm sinh viên đó có thể không mua máy Leica, nhưng vấn đề không phải là mua sản phẩm mà là chia sẻ văn hoá nhiếp ảnh, chia sẻ những kinh nghiệm mà Nick Út có được trong vòng 50 năm qua trong hành trình nhiếp ảnh của ông. Đó chính là những thứ chúng tôi nhắm đến để kết nối với cộng đồng lớn hơn. Mặt khác, chúng tôi liên tục hoạt động từ thiện thông qua việc bán những tác phẩm của các nhiếp ảnh gia.

© Linh Pham

Leica Galerie sẽ hoạt động như thế nào?
Chúng tôi có khoảng 16 những gallery như vậy trên toàn thế giới, và mục đích của những gallery này là trưng bày những tác phẩm của các nghệ sĩ trên toàn thế giới. Nó cho công chúng một cơ hội để chiêm ngưỡng những tác phẩm mà bình thường họ không thể nhìn thấy. Gallery là một nền tảng rất tuyệt vời để những nghệ sĩ địa phương và bản địa có thể triển lãm những tác phẩm của họ, và một khi bạn đã triển lãm tác phẩm của bạn ở Leica, bạn có thể nói rằng bạn đã thành công. Bởi vì Leica được xem là một bản thu nhỏ của ngành kinh doanh nhiếp ảnh và nếu tác phẩm của bạn được trưng bày tại đây, nó chắc chắn là một bước đi rất lớn trong sự nghiệp nhiếp ảnh của bạn.

Ông chia sẻ về việc mở rộng không gian hướng tới công chúng nhưng làm cách nào để công chúng cảm thấy thoải mái khi bước chân vào một cửa hàng Leica sang trọng?
Cách tốt nhất để vượt qua điều này là đừng nhìn vào máy ảnh, hãy nói về những bức ảnh. Nếu bức ảnh là đầu câu chuyện, tôi sẽ cho bạn xem vài bức để ‘phá băng’. Chúng ta sẽ không nói về máy ảnh, chỉ nói về ảnh, và đó là lý do tại sao tôi nói rằng những gì bạn đang làm rất đặc biệt vì không phải ai cũng đi theo con đường đó. Điều cuối cùng sẽ còn đọng lại là tình bạn qua nhiếp ảnh.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

© Linh Pham

Triển lãm ảnh “The Beauty Of Light” – “Vẻ đẹp của Ánh Sáng” nhân dịp khai trương Leica Boutique Việt Nam giữa hai người bạn, nghệ sỹ saxophone Trần Mạnh Tuấn và nhiếp ảnh gia Leica Việt Thanh Nguyễn như một bản song tấu tôn vinh vẻ đẹp của ánh sáng, vẻ đẹp của cuộc sống dưới góc nhìn và trái tim của hai tâm hồn đồng điệu.

Triễn lãm sẽ được khai trương cùng Leica Boutique Vietnam vào ngày Thứ 5, 30-11-2017.
Địa điểm: 14 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Thời gian: 01-15/12/2017, từ 09:00-21:00 Thứ Hai – Chủ Nhật.
Vào cửa tự do.

1/0

Có Gì Ở Leica Boutique Đầu Tiên Tại Việt Nam?

Giám đốc điều hành Leica Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ những dự định trước giờ khai trương Leica Boutique tại Việt Nam.

← Trở lại bài viết