Makét 02

Ones To Watch: Dy Duyên

Dy Duyên trước đây theo đuổi chuyên ngành thiết kế đồ hoạ nhưng quyết định rẽ ngang khi bắt đầu cầm máy từ ngày chưa tốt nghiệp. Nổi tiếng với những tấm chân dung mộng mơ nhẹ nhàng của những cô gái trẻ trên Instagram, cho tới giờ cô đã theo đuổi nhiếp ảnh chuyên nghiệp được 8 năm. Dưới đây Dy Duyên chia sẻ về vẻ đẹp của nữ giới, vai trò của Instagram với nhiếp ảnh gia và sự thay đổi trong phong cách nhiếp ảnh khi con người trưởng thành.

Portrait of Dy Duyen.

Theo Dy Duyên, thiết kế và nhiếp ảnh giống và khác nhau ở điểm nào?
Mình thấy hai lĩnh vực bổ trợ cho nhau rất nhiều điều. Cũng như thiết kế, màu sắc và bố cục là hai thứ rất quan trọng và thể hiện góc nhìn trong nhiếp ảnh. Chỉ cần mình mạnh một trong hai cái đó thôi là đã xây dựng được phong cách cho riêng mình rồi.

Đối với cá nhân mình thì mình có nhiều cảm xúc từ nhiếp ảnh hơn vì đam mê nhiếp ảnh hơn đồ hoạ. Một bức ảnh mang tính khoảnh khắc rất lớn vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ánh sáng, người mẫu hôm chụp, và chính điều đó cuốn mình vào môn nghệ thuật này.
© Dy Duyen

Có khá nhiều nhiếp ảnh gia theo đuổi thể loại ảnh chân dung/thời trang tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Dy Duyên có chịu ảnh hưởng về ý tưởng hay phong cách thị giác của ai không?
Nếu mà nói bị ảnh hưởng bởi một nhiếp ảnh gia nào đó thì mình không có. Mình thích người này người kia nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nào đó thôi. Khi con người mình thay đổi, phong cách chụp ảnh cũng như gu thẩm mỹ sẽ thay đổi theo. Hiện tại mình đang thích bạn Rala Choi, mặc dù phong cách không giống nhau nhưng mình thích cách Rala chụp và xử lý như tranh nghệ thuật vậy. Nguan cũng là một nhân vật mình thích vì góc nhìn dịu dàng về sự cô đơn.

© Dy Duyen
© Dy Duyen
© Dy Duyen

Duyên nghĩ thế nào về việc chụp các khách hàng nữ và vẻ đẹp của nữ giới trong nhiếp ảnh?
Phong cách chụp của mình phù hợp với khách hàng nữ, và bằng cách nào đó cảm xúc của mình với vẻ đẹp nữ giới vẫn lớn hơn so với vẻ đẹp nam giới. Ngoài ra, mình kết nối với khách hàng nữ giới tốt hơn. Cái đẹp đối với mình không có chuẩn gì hết vì phụ thuộc rất lớn vào cảm xúc cá nhân. Người mình thấy đẹp thường có khuôn mặt không hoàn hảo nhưng càng nhìn càng thấy hay và mộc mạc. Càng lớn mình càng quan trọng tính cách thay vì vẻ ngoài, nếu người đó có tính cách tốt thì vì tình cảm mà mình sẽ thấy người đó đẹp. Quan trọng nhất trong buổi chụp hình là mình kết nối được với khách hàng.

© Dy Duyen

Bên cạnh việc chụp cho khách hàng, Duyên có chia sẻ gì về dự án cá nhân One Person Show (Kịch Độc Vai) của mình?
One Person Show là project cá nhân mang tính lâu dài của mình, chụp trong lúc cảm thấy bế tắc. Lúc đó mình xem được một bộ ảnh chụp kịch độc vai của NAG người Nhật Daisuke Takakura, và từ đó mình có ý tưởng làm một bộ ảnh giống những cảnh phim mà trong đó một người đóng nhiều vai. Thực ra mình không có ý định gì nhiều, chỉ muốn tạo ra một bức ảnh với hai nhân vật tương tác với nhau. Tuỳ theo cảm xúc lúc đó của mình và tuỳ theo tính cách của bạn người mẫu mà mình nghĩ ra các cử chỉ và đạo cụ.

© Dy Duyen

Dy Duyên cũng là một trong số những nhiếp ảnh gia sớm sử dụng và xây dựng được một lượng theo dõi lớn trên Instagram. Công cụ này đóng vai trò như thế nào trong công việc chụp ảnh của Duyên?
Khách hàng của mình chủ yếu đến từ Instagram. Cho đến bây giờ mình chưa bao giờ có động thái PR hay quảng cáo gì, hầu hết là khách hàng tự tìm đến mình. Nếu mình hoạt động Instagram thường xuyên thì lượng khách hàng sẽ tốt.

Trong nhiếp ảnh, mình rất bản năng. Tính cách của mình nội tâm, cũng ít ra ngoài giao du với người khác. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc ảnh của mình. Khi bắt đầu dùng Instagram thì mình không nghĩ xem là làm thế nào để người ta theo dõi, mà chỉ đơn giản là đăng những bức ảnh mình chụp lên thôi. Mình nghĩ một phần cũng là may mắn được mọi người thích và tìm đến, chứ mình chưa bao giờ đề ra một chiến lược nào cả.

Thời đại luôn luôn thay đổi nhanh chóng, và bây giờ Internet rất quan trọng. Thời trước bạn có thể tài năng và khán giả sẽ tự biết đến, nhưng bây giờ mà không hoạt động gì trên mạng xã hội thì sẽ rất khó kiếm sống. Nếu làm nghệ thuật đơn thuần thì không sao, nhưng nếu định làm nghệ thuật để sống thì mình nghĩ bắt buộc phải có sự kết nối với mạng xã hội và với khách hàng.

© Dy Duyen
© Dy Duyen
© Dy Duyen

Dy Duyên là một nhiếp ảnh gia tự do tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cô chủ yếu chụp ảnh chân dung và thời trang. Hiện tại cô đang theo đuổi dự án cá nhân One Person Show. Kết nối với Dy Duyên tại FacebookInstagram.

Ones To Watch là một chuỗi bài giới thiệu những nhiếp ảnh gia tiềm năng tại Việt Nam thuộc tất cả các thể loại nhiếp ảnh qua một cuộc trò chuyện ngắn. Nếu bạn muốn đề cử bất kỳ ai hoặc chính bản thân mình cho Ones To Watch, đừng ngại nhắn cho Matca biết qua Facebook, hashtag #matcaotw hoặc hello@matca.vn.