cà ri trong kẽ răng – tiêu đề cuốn zine mới ra mắt của Đạt Vũ và Đạt Vĩnh Trần lập tức gây tò mò cho khán giả. Xuất phát từ lời mời tham gia liên hoan nhiếp ảnh mini bên ngôi làng Serralongue xa xôi, đôi bạn du ngoạn tới núi Bà Đen ở Tây Ninh rồi tổng hợp những ghi chép vụn vặn thành tập zine nhỏ, như một thông điệp phản hồi tới những rặng núi quanh làng Serralongue tại Pháp.
Ấn phẩm ba phần bao gồm ảnh phong cảnh, tĩnh vật và chân dung những người đàn ông bắt gặp trong hành trình. Họ đi với tâm thế ung dung, không rượt bắt mà để sự việc tự xảy đến với mình. Hình thức cũng phản ánh tinh thần của nội dung: thiết kế ngẫu hứng với ảnh đa kích cỡ, được in phun và dập ghim tại hàng photocopy, đi kèm hai tấm poster in riso và đựng trong túi nhựa trong.
Bên cạnh những khung cảnh mang màu sắc mộng mơ, hư cấu đã trở thành tiêu biểu cho phong cách của Đạt Vũ và Đạt Vĩnh Trần, tập zine còn xen kẽ những tấm chân dung nhục cảm của một vài người đàn ông, đôi khi của chính hai tác giả. Đây là cách họ chơi đùa với khái niệm “bromance”: tùy góc nhìn, hình ảnh có thể nói lên mối quan hệ khăng khít giữa hai thanh niên hay ám chỉ ham muốn vượt ranh giới tình bạn. Đạt Vũ chia sẻ về cái tên có phần kỳ lạ: “Cà ri là một loại đồ ăn vừa rắn vừa lỏng, trôi chảy giữa kẽ răng, thể hiện mối liên kết uyển chuyển trong mối quan hệ giữa chúng tôi nói riêng và trong bối cảnh đại dịch toàn cầu nói chung”.
Mối quan hệ giữa hai nhiếp ảnh gia, hay cụ thể hơn là tình bằng hữu, cũng chính là sợi dây xuyên suốt và kéo dài vượt ra khỏi khuôn khổ dự án. Trong quá trình xem lại toàn bộ hình ảnh từ chuyến đi, họ nhận ra rằng khi đặt cạnh nhau, góc nhìn của cả hai đạt được sự tổng hòa cân bằng về ngôn ngữ. Không dễ dàng phân định tác giả của từng tấm ảnh và họ cảm thấy thích thú với chính sự mơ hồ ấy. Dù mỗi người có cái tôi và sự độc lập riêng, họ nhìn nhận sự ảnh hưởng lẫn nhau theo hướng tích cực: người này vừa là bạn đồng hành, vừa là tấm gương soi chiếu để người kia chiêm nghiệm thực hành của mình.
Sau khi Đạt Vũ hỗ trợ triển lãm ảnh cá nhân Chẹp Chẹp đầu năm 2020 của Đạt Vĩnh Trần, hai người dần trở thành đôi bạn song hành trong nhiều lĩnh vực. Đối với Đạt Vĩnh Trần, Đạt Vũ là một người anh, người bạn, đôi khi đóng vai trò là người hướng dẫn. Ngược lại, Đạt Vĩnh Trần khơi gợi cảm hứng với nhiếp ảnh cho Đạt Vũ khi anh đánh mất mất niềm vui thú sau nhiều năm theo đuổi. Để bền bỉ sáng tác, có bên mình một người bạn chia sẻ về tầm nhìn lâu dài, quan điểm và ý tưởng là mong muốn của bất cứ nghệ sĩ nào. Với bộ đôi song Đạt, mỗi người mang một nguồn năng lượng riêng biệt để cùng cộng hưởng, bổ khuyết những gì còn thiếu sót trong mỗi cá nhân.
Sinh ra từ mối quan hệ cộng tác sẽ vẫn còn tiếp diễn, cà ri trong kẽ răng đồng thời là cơ hội để hai nhiếp ảnh gia thực hiện một ấn phẩm đầu tay cho riêng mình. Không tốn quá nhiều chi phí, zine là hình thức phù hợp để hai nhiếp ảnh gia thử nghiệm, nắm được các khâu sản xuất, cũng như cộng tác và học hỏi từ cộng đồng sáng tạo tại địa phương. Thành quả của cuộc dạo chơi ấy như âm vang còn lại từ câu chuyện lúc trà dư tửu hậu giữa những người anh em.
Dự án được do Bruno Serralongue tài trợ và Frédéric Dialynas Sanchez sản xuất.
Liên lạc trực tiếp với nhiếp ảnh gia theo thông tin dưới đây để đặt mua.
Đạt Vũ từng học tập tại Singapore và Mỹ trong suốt 10 năm trước khi trở về Việt Nam vào năm 2016. Khi quan sát các sự vật, sự việc xung quanh, anh tự hỏi chúng sẽ đại diện cho cá nhân, tầng lớp hay nhóm người nào. Đạt quan tâm đến những biểu tượng gắn liền với những đồ vật, màu sắc, những gì có thể nhìn nhận, phân loại trong các ngữ cảnh khác nhau. Anh phát triển ngôn ngữ thị giác riêng thông qua việc quan sát không gian và cách con người tương tác với nhau trong đó. Đồng thời, anh cũng kết hợp nhiều phương tiện khác với nhiếp ảnh như sắp đặt, trình diễn và video.
Đạt Vĩnh Trần hoàn thành bằng cử nhân quan hệ công chúng tại Queensland University of Technology năm 2019. Đạt sử dụng nhiếp ảnh để kết nối với những chủ thể xung quanh cuộc sống, đồng thời để phản ánh chính bản thân mình. Đạt nắm bắt những khoảnh khắc bất ngờ hằng ngày và ghi lại những hình ảnh mang cảm giác đối đầu cho người xem.