Makét 02

[Thảo luận] Nhiếp ảnh & Nét queer

Mời bạn tham gia Nhiếp ảnh & nét queer, buổi trò chuyện chuyên đề diễn ra tại Không gian Nhiếp ảnh Matca vào 18:30 – 20:30, thứ Tư, 25.04.2023. Buổi trò chuyện quy tụ đa dạng quan điểm về mối liên hệ không mấy giản đơn giữa thực hành nhiếp ảnh và trải nghiệm queer; do nghệ sĩ/giám tuyển Nguyễn Quốc Thành điều phối thảo luận cùng các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia Đinh Nhung, Mắt Bét và Đạt Vũ. Chúng tôi mong đợi sự kiện này sẽ mở rộng đối thoại về những thực hành nhiếp ảnh không bị giới hạn bởi tính đại diện và có khả năng tác động tới biến đổi xã hội.

Sự kiện thuộc dự án nghiên cứu VASDiV Visual Activism and Sexual Diversity in Vietnam do Hội đồng Nghiên cứu Nghệ thuật và Nhân văn AHRC tại Vương quốc Anh tài trợ.

  • 18:30 – 20:30, 25.04.2023
  • Không gian Nhiếp ảnh Matca, 48 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội
    Mở cửa tự do

Về diễn giả:
Nguyễn Quốc Thành là nghệ sĩ/giám tuyển, thành viên đồng sáng lập Nhà Sàn Collective tại Hà Nội. Năm 2013, anh sáng lập Queer Forever!, một dự án tiếp diễn và dưới các hình thức tham gia của cộng đồng như rạp chiếu phim di động, không gian cư trú, triển lãm, căn bếp, nơi gặp gỡ cũng như workshop zine. Năm 2019, Thành tổ chức dự án “Vườn Lài Xứ Sở Diệu Kỳ”, trình chiếu, thảo luận và biên soạn ấn phẩm về điện ảnh queer Việt Nam. Năm 2022, Thành hợp tác thực hiện tác phẩm dựa trên thời gian cư trú mang tên “ưhưh22” trong khuôn khổ dự án “Bến” của Nhà Sàn Collective tại documenta15, Kassel, CHLB Đức.

Đinh Nhung là kẻ nghiệp dư chuyên nghiệp chuyên đồng nát câu chuyện, hiện vật, tác phẩm và tiếng lóng. Nhung gửi chúng tại các ổ lưu trữ LGBT online, một số dự án không thẳng hoặc từ điển Chỉ Bàn Lộn. Trong khoảng năm năm gần đây, Nhung loay hoay gây dựng dự án Bàn Lộn-Vagina Talks và Một Bảo tàng queer dưới dạng workshop hoặc trưng bày có sự tham gia. Gần đây Nhung được biết đến với Chỉ Bàn Lộn 2: từ điển queer và tính dục cùng một số tác phẩm ở Bãi Giữa Sông Hồng.

Mắt Bét (sn. 1995) là một nhiếp ảnh gia tự học. Mối quan tâm thị giác của cô lần mở, khai thác muôn hình kết nối giữa con người với con người, con người với tự nhiên. Cô sáng tạo ngôn ngữ hình ảnh với dấu hiệu của đồ vật, các cử chỉ đại diện sự thân mật hay sự nhắc nhớ về chiều không – thời gian cô thuộc về cùng hệ thống niềm tin và danh tính cá nhân. Chất liệu ảnh cho phép cô bộc lộ phần sâu kín, qua đó làm quen và kết nối với chính đời sống đang hiển hiện xung quanh. Ngoài những thực hành mang tính cá nhân, Mắt Bét còn là nhiếp ảnh gia chân dung và phóng sự thời vụ.

Đạt Vũ từng học tập tại Singapore và Mỹ trong vòng 10 năm trước khi trở về Việt Nam vào năm 2016. Sáng tác nghệ thuật của anh khai thác các ý tưởng về tính biểu thị, về sự tác động và vận hành thông qua những vùng địa lý, lịch sử và chính trị khác nhau, Anh phát triển ngôn ngữ hình ảnh xoay quanh quan sát về không gian và cử chỉ cơ thể, cách cư xử và mối quan hệ giữa con người. Đạt cũng kết hợp nhiều loại hình khác cùng nhiếp ảnh như sắp đặt, trình diễn và video.