Makét 02

Ones To Watch: Dương Gia Hiếu

Dương Gia Hiếu thường lấy cảm hứng từ những chi tiết oái oăm của cuộc sống thường ngày. Đã từng làm công việc thiết kế đồ hoạ và nhiếp ảnh tại một studio có tiếng, anh đang tìm điểm cân bằng giữa sự chỉn chu cần có trong ngành thương mại và tính ngẫu hứng tinh nghịch của cá nhân. Hiếu mang tinh thần thử nghiệm vào mọi dự án của mình, bất kể là khi chụp bìa single cho Suboi hay chân dung đường phố. Hơi thở sống động của Sài Gòn thấm đẫm trong những bức hình về phong cách thời trang không lẫn vào đâu được của “các bà, các mẹ” người Việt, với những món đồ đặc trưng như khẩu trang, khăn quàng hay đồ búi tóc.

Công việc thiết kế đồ hoạ có ảnh hưởng tới cách Hiếu chụp ảnh không?

Thời gian làm việc tại một studio thiết kế đã cho mình nhiều bài học về quy trình sáng tạo. Kinh nghiệm làm đồ hoạ có ảnh hưởng trực tiếp tới nhiếp ảnh của mình, cụ thể là cách tư duy và đặt vấn đề cho dự án. Trước khi bắt tay vào thiết kế thì phải nghiên cứu, và chụp ảnh cũng là một cách để quan sát, tìm hiểu. Có thể coi dự án ảnh đường phố về street style của mình như một dự án nghiên cứu phong cách ăn mặc của người Việt.

Mối quan tâm tới trang phục của Hiếu đến từ đâu? 

Thực ra trước đây mình có dự định theo học thiết kế thời trang, nhưng vì không tìm được tiếng nói chung với gia đình nên mình đã chọn ngành học khác vẫn thuộc lĩnh vực mỹ thuật. Gia đình mình lúc đó cho rằng thời trang là thứ phù phiếm; nhưng đến giờ mình vẫn thấy thời trang có thể nói là một ngành thực tế nhất, vì ai mà chẳng phải mặc đồ phải không? Mình vẫn chơi cùng các bạn học và làm thời trang, và theo quan sát cá nhân, nguồn cảm hứng của mọi người thường đến từ châu Âu châu Mỹ xa xôi, còn những điều sẵn có xung quanh thì thường bị bỏ qua. Với mình, tính đặc trưng của địa phương là thứ không thể đong đếm nhưng quý giá vô cùng, đặc biệt là với người làm sáng tạo.

Cụ thể điều gì trong phong cách ăn mặc của người Việt thu hút Hiếu?

Trước tiên mình thấy đơn giản là nó đẹp. Người mình ăn mặc không giống ai. Họ có cách phối đồ riêng, ví dụ như kết hợp hoạ tiết hoa với hoa, rồi hoa với sọc. Mình nghĩ phong cách này một phần do môi trường sống định hình, như khẩu trang, kính mắt, áo và váy chống nắng đã trở thành những món đồ không thể thiếu của phụ nữ Sài Gòn. Có những thành phố cũng mưa và nắng nhiều nhưng những món “đồ bảo hộ” trên không trở thành một văn hoá đặc trưng như ở đây. Càng ngày lại càng phát triển nhiều kiểu dáng mới hơn. Đơn cử như chiếc khẩu trang, trước đây khẩu trang chỉ bịt tới mũi, rồi tới cuốn qua đầu, và giờ có loại là miếng vải chỉ khoét con mắt.

Ảnh của Hiếu có những chi tiết khá kỳ quặc, không chỉ khi chụp chân dung mà cả khi chụp tĩnh vật, bạn thường tạo ra những bố cục bất ngờ. 

Sau một thời gian thực hành, mình thấy bản thân thường chú ý đến những bố cục đơn giản,  nhưng lựa chọn đối tượng có hiệu ứng thị giác mạnh. Mình thích câu nói “Art is everywhere”, nghệ thuật ở khắp mọi nơi là sự thật, mình chỉ nhặt nhạnh rồi đem nó vào ảnh đúng nơi đúng lúc thôi. 

Hiện tại mình chủ yếu kết hợp làm những dự án thời trang cùng bạn bè. Họ hiểu phong cách thị giác của mình, còn mình có thể theo sát quá trình làm sản phẩm cũng như chia sẻ tinh thần của họ. Cách mình chọn người mẫu và tạo dáng cũng có ảnh hưởng từ những cử chỉ, hành động bắt gặp ở đâu đó. Có thể nói hình ảnh thương mại là một phiên bản được dàn dựng lại từ ảnh đường phố của mình.

Liệu yếu tố hài hước có phải là chủ đích? 

Trong cuộc sống hiện đại, chỉ cần mở điện thoại ra thôi cũng thấy quá nhiều áp lực và sự tiêu cực rồi. Thế nên khi chụp, mình thường chụp và chia sẻ những khoảnh khắc vui vui đời thường và có phần mang tính tai nạn, không ngờ đến. Chứ bản thân mình không phải là một người hài hước đâu (cười).


Dương Gia Hiếu là một người chụp ảnh và thực hành thị giác tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiếu theo đuổi và lấy cảm hứng từ văn hoá và đường phố Việt. Các dự án của Hiếu thường mang tính thử nghiệm và lột tả các khía cạnh khác nhau của xã hội nơi anh sống. 

Kết nối với Hiếu qua Instagram.