Xem Ảnh Buôn Chuyện #1 vừa được Matca tổ chức lần đầu tiên vào sáng 1/7 vừa rồi tại Hà Nội với sự tham gia nhiệt tình của 6 bạn trẻ đầy tiềm năng. Chương trình được tổ chức dưới dạng portfolio review nhằm tạo ra một không gian tranh luận an toàn nơi các bạn đang thực hành nhiếp ảnh có cơ hội giới thiệu tác phẩm mới của mình và nhận những đành giá, góp ý từ phía Matca cũng như bạn bè cùng tham gia. Dưới đây là phần tổng kết từ buổi đầu tiên. Xem Ảnh Buôn Chuyện #2 sẽ được tổ chức vào thứ 7, 15/07/2017 này, các bạn nhanh tay đăng ký tại đây nhé!
Đặng Trà My
Trà My là một bạn gái trẻ đang theo học ngành thiết kế thời trang. Bắt đầu cầm máy chưa lâu, My vẫn còn rất nhiều khúc mắc trong vấn đề làm thế nào để thể hiện ra ảnh những suy nghĩ trong đầu cũng như biên tập và sắp xếp ảnh đã chụp. My mang tới Xem Ảnh Buôn Chuyện #1 hai bộ ảnh có phong cách khác hẳn nhau: bộ ảnh kỷ niệm ba năm yêu nhau của cặp đôi là bạn thân của My và dự án cá nhân về cô em họ cùng những góc riêng ở con ngõ tuổi thơ.
My chụp nhẹ nhàng tình cảm, thể hiện rất rõ qua những tấm ảnh chụp cô em họ. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, My đang chụp bản năng, chưa chú ý quá nhiều đến bố cục cũng như việc nắm bắt từng khung cảnh, khoảnh khắc cần thiết để gắn kết câu chuyện. Matca đã gợi ý My lược bỏ bớt những tấm ảnh không cần thiết, cô đọng lại nội dung câu chuyện.
Mai Phạm
Là một nhân viên văn phòng nhưng Mai có tình yêu lớn với nhiếp ảnh và đã tham gia một số khoá học và các buổi nói chuyện liên quan đến nhiếp ảnh tại Hà Nội. Mai chia sẻ bộ ảnh lấy đường phố làm bối cảnh nhưng trái với những bức ảnh đường phố thông thường nơi con người là chủ thể chính, Mai lại đi ngược lại bằng cách lấy không gian sống và môi trường là thành phần chủ đạo trong từng bức hình. Ý tưởng dự án của Mai thách thức lại những định nghĩa truyền thống về ảnh đường phố.
Ở thời điểm hiện tại, những tấm ảnh Mai chụp đang phân thành hai phong cách riêng biệt với thẩm mỹ khác nhau. Một bộ theo hơi hướng ảnh đường phố nhẹ nhàng, không lên gân với những mảng màu và ánh sáng nổi bật với sự xuất hiện của con người phần nào khiến người xem liên tưởng tới “Linh Ta Linh Tinh” của Định Nguyễn. Hai là những tấm hình đường phố ít thấy sự xuất hiện của con người hơn nơi không gian là chủ đạo, phần nào thể hiện được ý tưởng ban đầu của Mai.
Mai nên tiếp tục tập trung vào xu hướng lấy không gian làm chủ đạo để tách biệt phong cách khỏi những xu hướng phổ biến.
Lê Xuân Phong
Phong đang theo học nhiếp ảnh tại Đại học Sân Khấu Điện Ảnh nên có sẵn một nền tảng khá tốt. Các bức ảnh mà Phong mang tới đều khá chỉn chu từ kỹ thuật, khoảnh khắc lẫn cách trình bày. Phong chia sẻ dự án về nhà tập thể cũ ở Hà Nội và một dự án mới được nhen nhóm tạm gọi là “Suy Tư Bên Mép Nước”.
Các câu huyện xoay quanh những khu tập thể cũ ở Hà Nội đã được khai thác rất nhiều ở mọi loại hình nghệ thuật. Do đó Matca thấy rằng cách tiếp cận của Phong đang bị lặp lại, chưa có tiếng nói riêng dẫn đến câu chuyện chưa thực sự thu hút người xem. Ngược lại, “Suy Tư Bên Mép Nước” rất mới lạ trong ý tưởng, cách thực hiện với hiệu ứng thị giác độc đáo.
Có thể thấy Phong hiện vẫn đang cố tìm những ‘khoảnh khắc’ ngẫu nhiên xảy ra chứ chưa thực sự có một kế hoạch, lên ý tưởng rõ ràng trước khi thực hiện bộ ảnh.
Nguyễn Phương
Phương hiện đang theo học Đại Học Mỹ Thuật, đến với nhiếp ảnh cách đây 3 năm đơn giản để lưu lại hình ảnh trong những chuyến đi thực tế của mình. Bộ ảnh đầu tiên của Phương ghi chép sự thay đổi trong con người và văn hoá trước sự hiện đại hoá ở một bản xa xôi thuộc Hà Giang, nơi Phương thường đi thực tế. Bộ ảnh này hiện đang bị ảnh hưởng khá nhiều bởi nhiếp ảnh du lịch và phong cảnh thuần tuý nên chưa lột tả được ý đồ Phương muốn thể hiện. Matca khuyến khích Phương sử dụng lợi thế của mình là hội hoạ kết hợp cùng công cụ nhiếp ảnh để tạo ra những tác phẩm có tiếng nói riêng.
Mặt khác, Phương chia sẻ thêm một dự án ảnh đen trắng với phần thị giác rất ấn tượng cho thấy rõ ràng những tìm tòi, thể nghiệm của Phương với nhiếp ảnh cá nhân, đi vượt qua giới hạn của ảnh du lịch đơn thuần như bộ ảnh thứ nhất bạn giới thiệu. Phương nên tiếp tục thử nghiệm với phong cách này để phát triển thêm khả năng quan sát và tìm ra được tiếng nói cá nhân.
Nguyễn Ngọc Huy
Huy hiện đang là một tay máy thương mại nắm bắt tốt nhu cầu của khách hàng nhưng lại loay hoay khi bắt đầu dự án cá nhân đầu tay về đường hầm đi bộ ở Hà Nội. Cách tiếp cận của Huy hiện nay vẫn mang nặng hơi hướng ảnh đời sống thường thấy trên các nhóm ảnh Facebook. Trong số những hình ảnh Huy mang tới nổi bật lên hẳn những tấm ảnh chân dung người trẻ tuổi sử dụng hầm đường bộ nhờ ánh sáng, bố cục và thần thái, tạo một cách tiếp cận rất khác cho chủ đề không mới. Huy được góp ý có thể phát triển cả bộ ảnh của mình chỉ với ảnh chân dung.
Trần Đức Tú
Chàng sinh viên kiến trúc bắt đầu chụp ảnh dạo gần đây, hiện tại đang tìm kiếm những khoảnh khắc trên phố. Đồng thời Tú cũng chụp chân dung những người thân của mình như một dự án ảnh song song.
Khi xem ảnh của Tú, mọi người dễ dàng nhận sự chăm chỉ ‘ra phố’ của Tú và nỗ lực tìm kiếm phong cách ảnh phù hợp của bạn nhưng có vẻ Tú đang ham đi quá nên các khoảnh khắc đều như mới chỉ lướt qua một cách nhanh chóng, chưa thực sự đầu tư thời gian chờ đợi khoảnh khắc hoặc chăm chút cho khung hình. Matca gợi ý Tú có thể áp dụng nhiều hơn với các thủ thuật và tiểu xảo trong ảnh đường phố để có thể thoải mái hơn với chiếc máy ảnh, qua đó tăng khả năng nắm bắt được các khoảnh khắc trên phố. Cộng đồng Vietnam Street Photography trên Facebook cũng là một nguồn cảm hứng lớn và gần gũi mà Tú nên theo dõi.