Nhiếp ảnh gia Phạm Bá Lĩnh từ (Lĩnh Suzu) Everyday Vietnam và Vietnam Street Photography được Matca tín nhiệm nhờ tuyển chọn cho #matcaspotlight tháng này. Xem phần tuyển chọn của anh có gì đặc biệt nhé!
—
Rất hân hạnh được Matca mời tuyển chọn cho chuyên mục #matcaspotlight tháng 11/2017. Trong số hàng ngàn bức ảnh được gửi, có thể thấy thể loại ảnh đường phố (street photography) chiếm chủ đạo. Phong trào này cũng không nằm ngoài xu thế chung của thế giới, đặc biệt là khi việc chụp ảnh bằng điện thoại càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, tôi sẽ tiết chế nhất định để loạt ảnh tuyển chọn tháng này mang nhiều màu sắc đa dạng nhất có thể.
Suy cho cùng thì nhiếp ảnh là một cách “viết” bằng ánh sáng, và cũng giống với ngôn từ, đương nhiên bạn có thể viết về mọi điều mình thích với bất cứ phong cách nào: từ phóng sự đến tiểu thuyết, từ vấn đề xã hội đến tình cảm cá nhân. Vì vậy, loạt ảnh tôi chọn dưới đây chỉ đơn thuần dựa trên những yếu tố thị giác, cảm xúc và nhận định riêng, chứ không nhằm đánh giá bức ảnh trên quan điểm ảnh tốt hay không tốt.
Trân trọng
Phạm Bá Lĩnh
Đà Nẵng, 11/2017
1. Ảnh bởi tinhhap.
Hạn chế vốn có của hình ảnh là nó chỉ tồn tại trong không gian 2 chiều, không có âm thanh hay mùi vị. Nhưng bức ảnh này ngoài việc đẹp về mặt thị giác còn làm tôi nghe được tiếng gió thổi xào xạc qua những tán cây, cảm được màu nắng ấm phản chiếu lên tấm rèm màu xanh lá, hay thậm chí ngửi được cái mùi đặc trưng của một làng quê nông thôn Việt Nam. Còn điều gì hấp dẫn và đáng mong chờ hơn từ một bức ảnh?
2. Ảnh bởi nghiale21.
Cô gái có mái tóc dài ở dưới lòng đất với hai chiếc sừng là hai tòa nhà cao tầng – bạn có thấy ảnh này giống một poster của một bộ phim kinh dị nào hay không? Việc tác giả chọn cách chụp chồng film (multi exposure) một cách có chủ đích chứ không ngẫu hứng như nhiều ảnh thường thấy trên mạng đã tạo hiệu ứng kịch tính tốt cho bức ảnh, đưa tới người xem nhiều sự tưởng tượng và gợi mở.
3. Ảnh bởi giangsin.
Đằng sau sự kiện APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua với rất nhiều hình ảnh của các vị nguyên thủ hàng đầu thế giới, những siêu xe, siêu máy bay, siêu cận vệ,… ta lại thấy một câu chuyện bên lề giản dị nhưng không kém phần thú vị trong đây. Một nhóm các đại biểu đang tranh thủ ăn trưa ngay trên cầu thang của Trung tâm Hội nghị – Triển lãm Ariyana Đà Nẵng (ADECC). Đây là một bức ảnh báo chí thể hiện trực giác, sự quan sát tốt khi phán đoán tình huống bằng bản năng. Góc chụp với bố cục xa – gần, một nhóm người ở tiền cảnh và một người ngồi len lỏi giữa cầu thang ở hậu cảnh.
4. Ảnh bởi trungkien_96.
Một bức ảnh đường phố rất đặc trưng cho phong cách “đóng khung”, tác giả đã chọn sẵn hậu cảnh hay bối cảnh, chỉ chờ đợi chủ thể phù hợp rồi bấm máy. Nhưng không vì thế mà bức ảnh này nhàm chán. Đó là sự lựa chọn tinh tế và mới lạ, sự tương phản rõ nét giữa các hình khối vuông – tròn, màu sắc trắng – đen. Ngoài ra, tác giả chọn một người đàn ông đứng yên thay vì một người đang di chuyển càng làm tăng cảm giác “đóng băng” và kích thích trí tò mò của người xem ảnh.
5. Ảnh bởi heobich287.
Theo dòng thời sự với tình hình mưa lũ diễn ra khắp Việt Nam trong vài tháng trở lại đây, vô số hình ảnh bão lũ được các phóng viên đầy hay các tay máy đường phố nhiệt huyết khai thác từ các đủ các góc độ tiếp cận. Nhưng điều tò mò của tôi với hình ảnh này là góc chụp lạ, có lẽ bằng máy phim từ trên cao xuống, khó xác định tác giả đã chụp ảnh này bằng phương tiện gì hay góc độ nào nhưng chắc chắn không phải là thiết bị drone. Đồng thời, bức ảnh cũng thu hút tôi bởi “sức gợi” của nó: một nửa hiện thực (dãy nhà mặt phố ở thành phố Huế) pha một nửa cổ trang kiếm hiệp (người hiệp sĩ đội nón áo choàng lầm lũi đi trong mưa).