Makét 02

#matcaspotlight Tháng 5/2017

Đến hẹn lại lên, lần này Matca hân hạnh được mời nhiếp ảnh gia đường phố Dương Nguyễn Thanh đến từ Vietnam Street Photography tuyển chọn những tác phẩm yêu thích nhất của anh qua hashtag #matcaspotlight bằng những quan sát rất dí dỏm.

Phải nói thật lòng là tôi có chút do dự khi nhận lời tham gia lựa chọn hình ảnh, bình luận và đóng góp ý kiến cho #matcaspotlight tháng 5/2017 từ Matca. Tuy nhiên, thiết nghĩ đây là một cơ hội được trò chuyện và bày tỏ quan điểm cá nhân với những người yêu nhiếp ảnh khắp nơi và đặc biệt là độc giả Matca, tôi đã đồng ý tham gia với tư cách là một người đam mê chụp ảnh.

Những bức ảnh được lựa chọn không gói gọn trong một thể loại nhất định. Với tôi, tất cả đều là ảnh tốt với những gì tác giả đã ghi nhận được tại hiện trường. Nó một phần phản ánh cuộc sống, văn hóa và vấn đề xã hội của con người tại mỗi địa điểm chụp, phần nào thể hiện những góc nhìn khác nhau, những quan điểm cá nhân của mỗi tác giả. Tôi nhận thấy ở đó một chút hiện thực, một chút bay bổng, một số hình ảnh dường như được cắt ra từ những giấc mơ, mọi thứ được cô đọng trong một khoảnh khắc nhưng còn dang dở và chưa rõ ràng.

Thiết nghĩ với những gì đã có từ mỗi bức ảnh, tác giả của nó hoàn toàn có thể phát triển chủ đề theo hướng rộng hơn và sâu hơn bằng cách theo đuổi chủ đề có sẵn từ bức ảnh. Từ một tấm ảnh đơn, có thể thực hiện một loạt ảnh, một phóng sự ảnh hoặc một bộ ảnh dài hơi… Đó là điều tôi chờ đợi và mong các bạn sẽ thực hiện được trong tương lai gần nhất.

Thân mến!
Dương Nguyễn Thanh

1. Ảnh bởi by phamvietanhminh.
Với tôi đây là một bức ảnh được ‘đóng băng’ bởi một một tay máy có khả năng quan sát và chớp khoảnh khắc tốt. Về mặt thị giác tác giả đưa chúng ta vào một thế giới với hai mảng đối lập sáng tối (shadow và highlight), ngay lập tức người xem sẽ bị cuốn hút bởi hai chiếc bóng của hai nhân vật in trên thân hình của hai nhân vật nam phía bên trái. Chi tiết này tạo nên sự tò mò và kích thích người coi ảnh. Người đàn ông bên phải với một dây chuyền có hình tượng phật hở ngực tạo nên sự nhịp nhàng, tương đồng và kết nối với ba người đàn ông ngực trần cũng như hai nhân vật ẩn mình trong ảnh. Cho dù là một điểm nhấn nhỏ nhưng chính bức tượng phật lại là điểm trung chuyển cho các yếu tố thị giác và gợi mở được nhiều hơn cho những người coi ảnh. Nó như một lát cắt mơ hồ, ranh giới giữa hiện thực và ảo ảnh, giữa khách quan và chủ quan.

2. Ảnh bởi nmchuong.
Một bức ảnh tư liệu ghi lại ba thành viên của đội kèn tây trong đám tang của nội tác giả. Với một góc máy đem lại hiệu ứng thị giác rất ấn tượng; bố cục, ánh sáng và mảng miếng hoàn hảo, tác giả đưa chúng ta vào không gian cụ thể đó, khoảnh khắc bấm máy cô đọng được cảm xúc của tất cả ba nhạc công. Một chút buồn man mác trên những khuôn mặt tạm thời được lướt qua và ánh mắt của chúng ta sẽ dừng tại cây thánh giá phía sau bức tường trên chiếc xe tang. Người coi có thể cảm nhận được giai điệu buồn rầu, hít được một chút mùi của không gian đậm đặc xung quanh nhưng rồi mọi thứ dường như được lắng đọng lại và trôi theo hình ảnh cây thánh giá phía xa xa. Là hình ảnh, một lát cắt trong một đám tang nhưng với cảm nhận của tôi, tác giả chứng kiến với một tâm trạng nhẹ nhàng, thanh thản và dành cho tất cả các nhân vật liên quan bao gồm cả người đã khuất một tình cảm đặc biệt cũng như tham gia sự kiện một cách trang trọng nhất.

3. Ảnh bởi pwin_pt.
Một bức ảnh hấp dẫn và nó khiến tôi dừng lại khá lâu để quan sát và cảm nhận những gì đang diễn ra trong ảnh. Việc sử dụng flash ở cự ly gần và sắp xếp các chủ thể trong ảnh một cách khéo léo đã tạo cho bức ảnh có chiều sâu về mặt thị giác cũng như tạo nên ấn tượng mạnh khi nhìn vào khuôn mặt của nhân vật gần ống kính nhất bên góc phải. Cảm xúc của các nhân vật được đóng băng ở một khoảnh khắc tuyệt vời, cảm xúc của mọi nhân vật gần như đều được giấu đi, rất khó để cắt nghĩa cảm xúc trên những khuôn mặt này. Chính điều đó lại gây ra sự tò mò cho người coi. Một cảm nhận nữa với tôi về bức ảnh là sự gần gũi, như một kiểu ảnh lưu niệm mà tác giả chụp vội những người thân quen của mình. Khoảnh khắc gần gũi và mơ hồ là những gì sẽ đọng lại với người coi ở bức ảnh này.

4. Ảnh bởi patdaneri.
Có lẽ đây là bức ảnh tư liệu ấn tượng nhất với tôi được chụp bởi một NAG nước ngoài tại Việt Nam khoảng một năm trở lại đây. Thú thật thì gần đây tôi ít quan tâm đến ảnh của các NAG nước ngoài chụp về Việt Nam mình. Những khi nhìn thấy bức ảnh này, thật lòng tôi muốn gửi đến Patrick một lời cảm ơn, vì khá lâu rồi tôi mới lại vui khi coi ảnh như thế. Chẳng hiểu sao tôi nhớ ngay đến Martin Parr với The Last Resort hay những tấm ảnh chụp tiệc đồ ăn của ông. Có lẽ không có mấy điểm chung giữa bãi biển hay những bữa tiệc phương Tây với Việt Nam, hai nhiếp ảnh gia Patrick và Parr cũng khác nhau nhiều, nhưng ở những bữa tiệc mà họ chứng kiến thì đều có khởi đầu và kết thúc. Đập vào mắt người coi khi nhìn vào bức ảnh là mảng màu sắc bắt mắt của tấm bạt che và hình ảnh con rồng mang tính biểu tượng. Bát đĩa và đồ ăn trên bàn khi tiệc tàn khá lộn xộn và bừa bãi. Mọi thứ trong ảnh đều rất mở, không gò bó, không ép ý người coi. Không gian phía sau với con sông và cây cầu phía xa cũng tạo nên một không gian mở cho tầm mắt của chúng ta được giải thoát khỏi những hỗn độn về mặt hình ảnh xung quanh. Sự mơ hồ gợi nhiều câu chuyện về văn hóa, tín ngưỡng và con người đằng sau đó.

5. Ảnh bởi hanhle.215.
Có lẽ khá nhiều người sẽ lướt qua bức ảnh này hoặc những bức ảnh bố cục tối giản tương tự, nhưng nó lại cuốn hút tôi. Đập vào mắt người coi là mảng miếng về màu sắc bắt mắt, kiểu chất liệu màu mà chúng ta thường bắt gặp ở ảnh chụp của các NAG tới từ Trung Đông hoặc Tây Á. Tôi cũng nhớ ngay tới một người bạn quen trên Invisible Photographer Asia từ 2012, đó là Jaroslaw Komuda với bộ ảnh Boring. Tuy nhiên, ngược lại với Komuda thì ảnh của Hạnh Lê không mang sắc thái buồn tẻ mà rất tươi vui và ngộ nghĩnh. Hai mảng màu xanh-tím và hồng của hai chiếc dù nổi bật trên nền xanh-xám của tường và mặt đất. Bên cạnh màu sắc ấn tượng, sự tương đồng về mặt nội dung thì bản thân hai chiếc dù cũng tạo nên nhiều sự tưởng tưởng thú vị, bay bổng về những câu chuyện đằng sau đó.

6. Ảnh bởi trongtin131.
Người cuối cùng trong những tác giả được chọn cho lần #matcaspotlight lần này là 1 bạn trẻ chụp ảnh đường phố mà mình rất thích coi ảnh trong thời gian gần đây: Phùng Trọng Tín. Một khoảnh khắc tưởng như thường nhật tại bể bơi lại có một cách thể hiện độc đáo. Khung hình được chia làm hai phần, đường chân trời lại là mặt nước tại bể bơi. Hiện tượng khúc xạ ánh sáng làm cho mọi vật trở nên kì lạ, phần thân dưới của nhân vật như tách rời hẳn khỏi thân trên, mọi thứ dường như vô lí và siêu thực. Chúng ta cũng có thể cảm nhận được cảm giác chập chờn của sóng mặt hồ, màu xanh của bể bơi như gợi mời người coi ảnh ngụp lặn cùng.

Dương Nguyễn Thanh là một nhiếp ảnh gia đường phố / tư liệu hiện đang làm việc tại Nha Trang. Tác phẩm của anh chủ yếu khai thác về hệ quả của việc phát triển du lịch ồ ạt tại thành phố biển xinh đẹp nơi anh đang sinh sống. Anh hiện là thành viên ban quản trị Vietnam Street Photography đồng thời là thành viên của dự án Everyday Vietnam.
Kết nối với Dương trên FacebookInstagram.