Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 9/2018: Khai Giảng, Quốc Tang & Biển Rác Sau Trung Thu

Tháng 9 là chuỗi những sự kiện nóng trên khắp mặt báo: tuyển Olympic Việt Nam, khai giảng năm học mới, vụ cháy thảm khốc trước Viện Nhi Hà Nội, Quốc tang cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang… Chuyện ảnh tháng này được cùng tuyển chọn trong buổi thảo luận nhỏ về ảnh báo chí tại Tiệm Cafe Sài Gòn Life, nhằm tìm kiếm những cách thể hiện hình ảnh mới mẻ, hiệu quả trên báo mạng.

“Mảnh ghép xã hội nhìn từ con đường đến trường” – VnExpress
Một phóng sự trải dài từ Bắc đến Nam đáng chú ý nhóm phóng viên VnExpress đưa ra trong ngày tựu trường. Phóng sự bắt đầu với câu hỏi mở: “Những đứa trẻ thấy gì trên con đường đến trường hàng ngày?” Từ đó, mỗi bức ảnh đưa khán giả tới một câu chuyện xã hội nhức nhối: ô nhiễm môi trường ở thủ đô, qua sông bằng bè nổi ở miền núi phía Bắc, những con đường “tụ nước” do triều cường hay nằm giữa quy hoạch ngổn ngang ở TP. Hồ Chí Minh… Những góc máy trực diện, không kịch tính kéo thực tế gần lại hơn với người đọc, đưa ra thông điệp rằng không gian giáo dục không chỉ tồn tại trong khuôn viên lớp học, mà còn hình thành trong mỗi thử thách các em vượt qua trên đường đến trường, chờ tới ngày một giải pháp được đưa ra.

“Biển rác sau cuộc vui Trung thu trên đường phố” – Zing News
Câu chuyện về xả rác sau những sự kiện lớn ở các thành phố không mới, tuy nhiên phóng viên ảnh Việt Linh đã có cách tiếp cận khá thú vị, đó là khai thác sự đối lập giữa nhóm lao công với thái độ vô tư, chỉ chăm chăm vào việc của mình của người trẻ giữa đống rác dưới chân. Khuôn hình nhẹ nhàng, không “lên gân” và trớ trêu thay là lại đầy màu sắc vui mắt từ đèn đường và la liệt các vật dụng nylon. Liệu có thể mong tới ngày những hình ảnh như vậy không còn xuất hiện trên mặt báo sau mỗi dịp Trung Thu?

“Đoàn xe đưa linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang Qua Các tuyến phố” – Zing News
Sáng 27/9, nhóm phóng viên Zing News đã theo sát đoàn xe chở linh cữu cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang rời Nhà tang lễ quốc gia đi qua Nhà Hát Lớn, Hồ Gươm, Lăng Bác và về nhà riêng tại phố Ngụy Như Kon Tum. Đặc biệt tấm ảnh xe đi qua ngã tư Tràng Tiền – Đinh Tiên Hoàng với hàng người dân đứng và người cảnh sát giao thông chào từ biệt mang tính biểu tượng cao.

“Thủ phủ vàng đen trong vòng xoáy nợ nần” – VnExpress
Câu chuyện người nông dân từng một thời là triệu phú, bỗng đổ nợ vì hồ tiêu được thể hiện qua góc máy trực diện, nhẹ nhàng, nhiều thông tin của phóng viên ảnh Thành Nguyễn. Qua đó, người xem có thể thấy sự đối lập giữa quá khứ hoàng kim và hiện tại “tiêu điều” của nông dân trồng tiêu ở Chư Pưh, cũng như bức tranh nông nghiệp ảm đạm ở vùng đất này.

“Cuộc sống ở Ladakh, vùng đất bí ẩn trên dãy Himalaya” – Vietnamnet
Bộ ảnh đậm chất văn hóa, du lịch của tác giả Bình Đặng về vùng đất bí ẩn trên dãy Himalaya đem đến bức tranh thiên nhiên “như thực như mơ” trong những ngày tháng 9. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng cuộc sống đời thường giữa núi của người dân bản địa được tác giả tái hiện qua những khung hình chỉn chu, đầy màu sắc.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.