Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 8/2018: ASIAD, Rác Thải Nhựa & Quy Hoạch Đô Thị Dở Dang

Sự kiện tiêu điểm của tháng 8 này là Đại hội Thể thao châu Á ASIAD, cơ hội để các phóng viên tích cực đưa tin từ nước bạn Indonesia và không khí ăn mừng náo nhiệt tại Việt Nam. Trong khi đó, VnExpress vẫn giữ chất lượng của phóng sự đời sống – xã hội dài với những thử nghiệm mới trong cách kể chuyện. Hãy cùng Chuyện Ảnh điểm lại các chùm ảnh xuất sắc trong tháng qua.

“Chân dung “vua bãi rác” Việt Nam” – VnExpress
Chuyên mục Góc nhìn của VnExpress ngày càng thể hiện những thử nghiệm trong cách kể chuyện, cả ở ảnh và chữ. Vấn đề môi trường đô thị được thể hiện trong câu chuyện khá toàn cảnh về chai nhựa, thói quen tiêu dùng cũng như công nghiệp xử lý rác thải chưa có quy hoạch. Phóng sự đi theo vòng đời của chai nhựa từ khi chúng là vỏ bọc sặc sỡ của nước giải khát trong tủ lạnh của một thanh niên trẻ, cho tới khi nằm trong tay người lao công rồi chen chúc trong bao tải của xưởng thu mua phế liệu. Bên cạnh chân dung nhân vật tại hiện trường truyền thống, ảnh bìa chụp chai nhựa được sắp đặt đã tạo hiệu ứng thị giác thú vị khiến khán giả tò mò. Trong thời điểm phóng sự đến tay khán giả, Việt Nam đang đứng trong hàng top các quốc gia ném rác thải nhựa xuống đại dương nhiều nhất thế giới.

“Lombok hoang tàn sau động đất” – Tuổi Trẻ
Sự việc báo Tuổi Trẻ bị đình bản 3 tháng không có nghĩa rằng toà soạn ngừng hoạt động. Các phóng sự ảnh vẫn tiếp tục được thực hiện, nhưng thay vì xuất bản online sẽ được dàn trang trên khổ A3 truyền thống cho báo in. Giữa tháng 8 vừa rồi, phóng viên Nguyễn Khánh đã có mặt tại hòn đảo Lombok, Indonesia để đưa tin về công cuộc khắc phục hậu quả sau chuỗi động đất khiến hơn 400 người thiệt mạng. Phóng sự kết hợp nhiều cỡ ảnh như chân dung đặc tả con người, ảnh cỡ trung mô tả không gian hoang tàn và flycam toàn cảnh. Tấm ảnh người phụ nữ trong trang phục Hồi giáo đứng bất động trước ngôi nhà đổ sập là một bức ảnh tĩnh, không kịch tính nhưng là một khoảnh khắc có sức nặng giữa những phóng sự nhiều hành động.

“Phận người sau những cuộc ôm đất vội vàng” – VnExpress
Phóng sự lục lại nhiều vụ tranh chấp đất giữa người dân và chính quyền đã kéo dài thời gian đến chục năm nhưng chưa có hồi kết, bắt đầu từ thời điểm thành phố Hà Nội mở rộng năm 2008. Trong công cuộc quy hoạch đô thị đang ở giữa lưng chừng tồn tại không ít cảnh tréo ngoe: người nông dân chăn trâu trên những bãi đất cỏ vẫn mọc um tùm trong khu vực xây dựng những toà chung cư/căn hộ cao cấp dở dang tại Yên Nghĩa, hay đàn vịt, đàn bò được thả nhởn nhơ trên đất dự án bỏ hoang tại Mê Linh.

“Bùi Thị Thu Thảo đem về chiếc huy chương vàng lịch sử cho điền kinh Việt Nam” – Sport5
Đại hội thể thao châu Á ASIAD rầm rộ vừa qua không chỉ có bóng đá. Tối ngày 27/08 sau một trận chung kết gay cấn, vận động viên Bùi Thị Thu Thảo đã đem về huy chương vàng điền kinh đầu tiên cho Việt Nam ở hạng mục nhảy xa. Phóng viên Tiến Tuấn từ Sport5 với nhiều kinh nghiệm tác nghiệm trong lĩnh vực thể thao có lẽ đã không gặp khó khăn gì trong việc chớp những khoảnh khắc đắt giá của nữ vận động viên: nét mặt tự tin, cú nhảy quyết định, cú tiếp đất điệu nghệ và cử chỉ đầy tự hào khi biết đã chạm đích chiến thắng.

“Khoảnh khắc ấn tượng đêm chiến thắng lịch sử của Olympic Việt Nam” – Zing News
Hẳn nhiên không khí náo nhiệt của Đại hội thể thao không chỉ tồn tại ở sân nhà Indonesia. Sau trận thắng Syria và lọt vào bán kết ASIAD 2018, biển người đã lao ra trung tâm các thành phố lớn ở Việt Nam để ăn mừng chiến thắng của tuyển bóng đá. Nhóm phóng viên Zing ở hai đầu đất nước đã nhanh chóng hoà mình vào đường phố được nhuộm đỏ bởi áo và cờ, ghi lại nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh như sự xuất hiện của “Tôn Ngộ Không”, mô hình của HLV Park Hang-seo hay nhóm thanh niên vẫy cờ trên nóc xe container. Dù kết cục cuối cùng không như ý, nhưng tinh thần chiến đấu hết mình của tuyển bóng đá và HLV càng củng cố thêm niềm tin trong lòng người hâm mộ.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.