Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 8/2017: Lũ Ống Mù Cang Chải, SEA Games 29 & Mưu Sinh Trên Phố

Tháng 8 tại “sốt xình xịch” với những sự kiện nóng có thể điểm như lũ quét ở Yên Bái, BOT Cai Lậy, SEA Games 29, dịch sốt xuất huyết… Bên cạnh những bộ ảnh đậm tính thời sự, chuyên mục Chuyện ảnh của Matca tháng này tuyển chọn những phóng sự ảnh khai thác những góc cạnh về cuộc sống của những con người dễ bị bỏ quên sau vẻ ngoài hối hả và hào nhoáng của đô thị.

“​Trường học, nhà cửa tan hoang sau lũ quét” – Tuổi Trẻ Online
Mùa lũ tháng 8 bắt đầu với cơn lũ ống lớn tại Mù Cang Chải, Yên Bái. Chùm ảnh của phóng viên ảnh Nguyễn Khánh là một trong những phóng sự nổi bật, đã đưa ra cái nhìn đa chiều, nhiều cảm xúc về những thiệt hại cũng như công tác khắc phục hậu quả sau trận lũ quét ở tại xứ Mù: dựng lại trường học, nhà cửa, tìm kiếm người bị mất tích… giữa lúc nước lũ vẫn còn chảy xiết và bùn đất bám dày đặc. Bên cạnh ảnh chụp thông thường, Nguyễn Khánh còn sử dụng flycam để người đọc có được cái nhìn trên cao toàn cảnh của khu vực.

“Khoảnh khắc khó quên tại SEA Games 29” – Zing
SEA Games 29 đã kết thúc để lại nhiều buồn vui khó quên và cả những tấm ảnh đắt giá. Bài tổng hợp ảnh các vận động viên nước nhà của phóng viên ảnh Tiến Tuấn và Hải An từ Zing đã làm mãn nhãn người hâm mộ với những giây phút quyết liệt, tự hào và chực trào nước mắt trên đấu trường. Chụp với ống tele tại tốc độ cao, hai phóng viên đã bắt được những điểm sáng của các kình ngư và vận động viên điền kinh cũng như nốt trầm trên sân cỏ của U22 Việt Nam.

“‘Bí ẩn’ sau hẻm phố Tây giữa Sài Gòn” – Zing
Lâu nay khi nhắc đến phố Tây Bùi Viện là người ta nghĩ đến những hoạt động phục vụ khách du lịch vui chơi xuyên đêm ở con phố nổi tiếng là không bao giờ ngủ này. Thay vì tập trung vào vẻ ngoài nhộn nhịp, phóng viên ảnh Tùng Tin từ Zing đã đi đến từng ngóc ngách, con hẻm của Bùi Viện nơi người dân đã định cư lâu năm để kể một câu chuyện mới: trong đó tồn tại sự đối lập giữa hào nhoáng và lụp xụp, giàu và nghèo, chơi bời và vật lộn mưu sinh.

“Cuộc phiêu lưu của người Mông trong phố” – VnExpress
Tiếp cận hai nhân vật người Mông quê tại Chế Cu Nha, cả bài viết và hình ảnh đều truyền tải xuất sắc những suy nghĩ trăn trở của họ giữa thành thị khi quyết tâm rời mảnh rừng “không còn nuôi nổi người”. Nhiếp ảnh gia Cường Đỗ Mạnh kết hợp ảnh chụp nhân vật ở quê, nơi họ làm việc trên thành phố và trong studio, khiến họ hiện lên trực diện, gần gũi; câu chuyện phức tạp về vấn đề danh tính của người dân tộc thiểu số và lao động nhập cư cũng vì thế mà dễ đi vào lòng người hơn.

“Một ngày lang thang của đội quân bô lão bán vé số giữa Sài Gòn” – Kenh14
Nổi tiếng với những bộ ảnh về những mảnh đời mưu sinh, phóng viên ảnh Việt Hoàng lại tiếp tục đưa độc giả vào thế giới của những người già hàng ngày bán vé số bất kể thời tiết thay vì vui vầy với con cháu tại quê nhà. Anh xuất phát từ căn phòng kí túc xá họ cùng ở, theo chân tới những con đường dốc và những nơi chốn ăn chơi trên phố nơi họ tới hỏi bán từng tờ vé số. Câu chuyện không mới nhưng khoảng cách gần gũi giữa phóng viên và nhân vật đã làm nên sự nổi bật của phóng sự dài kỳ này, đồng thời cũng đưa ra một góc nhìn nhân văn về vấn đề người lao động cao tuổi.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.