Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 7/2018: Bão Lụt, Núi Rác, Cá Khổng Lồ & Cuộc Giải Cứu Đội Bóng Thái Lan

Tháng 7 chứng kiến nhiều tác động của biến đổi khí hậu, với cơn lũ lớn tại Hà Giang, mưa lớn và ngập lụt ở Hà Nội, cá lại chết trắng hồ Tây. Bên cạnh theo sát những tin tức thời sự trong nước, nhiều phóng viên đã tác nghiệp tại các sự kiện quốc tế như giải cứu đội bóng Thái Lan và vỡ đập thuỷ điện tại Lào hay World Cup. Hãy cùng điểm lại với Chuyện Ảnh những chùm ảnh phóng sự xuất sắc trong tháng qua, trong đó nội cộm hơn cả là hậu quả của thiên tai.

“These photos show the scale and complexity of the efforts to rescue the Thai soccer team stuck in a flooded cave” – Insider
Những ngày đầu tháng 7, báo chí quốc tế đều hướng về đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang và quá trình đầy trắc trở nằm tìm kiếm và giải cứu kéo dài nhiều ngày sau đó. Phóng viên Linh Phạm từ Getty Images đã có mặt tại hiện trường từ sớm để đưa tin về công cuộc giải cứu bao gồm hàng trăm người, từ đội thợ lặn đặc nhiệm, tình nguyện viên hỗ trợ hậu cần đến nhà sư tới làm lễ cầu nguyện, cũng như những khoảnh khắc chờ đợi thấp thỏm rồi vỡ oà trong hạnh phúc của thân nhân khi các cậu bé được tìm thấy.

“5 ngày cứu hộ nạn nhân vỡ đập thủy điện ở Lào” – VnExpress
Khi vụ vỡ đập thủy điện ở Attapeu, Lào xảy ra, phóng viên Thành Nguyễn từ VnExpress đã nhanh chóng có mặt để đưa tin. Thay vì khắc hoạ khung cảnh tan hoang, phóng sự đã tập trung ghi lại nỗ lực của hàng nghìn người thuộc lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên y tế cùng quân đội Lào tham gia cứu hộ, cứu trợ người dân. Phóng viên đã sát sao và chủ yếu sử dụng khung hình trung và cận, một cách tiếp cận gần gũi hơn với chủ thể.

“Critically Endangered Giant Fish on Menu at Luxury Restaurants” – National Geographic
Đã lâu rồi tin tức từ Việt Nam mới xuất hiện trên một tạp chí lớn như National Geographic, nhưng rất tiếc rằng đây không phải một câu chuyện tích cực. Phóng sự điều tra dài kỳ kèm ảnh của Linh Phạm theo chân hành trình của cá tra Mekong khổng lồ từ lưới của ngư dân Campuchia đến các nhà hàng sang trọng ở Việt Nam; đặt ra câu hỏi rằng liệu ham mê đặc sản tại Việt Nam có góp phần đẩy loài cá này vào tình trạng cực kỳ nguy cấp. Dù không thể chụp lại toàn bộ hành trình, Linh Phạm đã tìm cách hoá giải một chủ đề phức tạp với chân dung công việc của ngư dân, thương lái, người nghiên cứu thuỷ sản… để kể một câu chuyện đa chiều, hình tượng hoá những yếu tố ngầm góp phần tạo nên thực trạng này.

“Toàn cảnh ‘núi’ rác khổng lồ Đa Phước phình to sau 2 năm” – Zing News
Dù không mấy khi thành tâm điểm, nhưng vấn đề môi trường, đặc biệt là xử lý rác thải, vẫn luôn là mối hiểm hoạ nhức nhối của đô thị. Dù được đánh giá có công nghệ hiện đại nhất Việt Nam, mùi hôi thối từ khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân ở Phú Mỹ Hưng và khu vực Nam Sài Gòn lân cận nhiều năm nay. Phóng sự ảnh này được thực hiện hoàn toàn từ flycam, cho thấy toàn cảnh, quy mô khu chứa rác thải cũng như hồ nuôi thuỷ sản và khu dân cư sát bên vẫn chịu ảnh hưởng hàng ngày.

“Chuyện 50 anh lính ‘cõng’ cả bản làng ở Tây Nguyên” – Zing News
Một phóng sự ảnh thú vị từ Hoàng Việt về những người lính thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ đồng bào dân tộc trên một bản miền núi lọt thỏm giữa ba ngọn núi Cheng Leng, Lờ Pá và N’Nheng trong chiến dịch phân bố lại dân cư theo chủ trương của huyện Phú Thiện, Gia Lai. Ngoài việc di chuyển những tấm nhà nặng nghìn cân, bộ ảnh còn cho thấy sự quấn quít giữa quân và dân cũng như những hình ảnh bình dị trong cuộc sống của những người lính vùng cao.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.