Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 6/2018: Mất Tích Sau Lũ Quét, Cúp Vàng WC Ở Bát Tràng, Cuộc Đua Tới Đại Học

Tháng 6 đánh dấu nhiều tin tức thời sự nóng trong và ngoài nước: từ lũ quét ở các tỉnh miền Bắc, kỳ thi THPT quốc gia đến cuộc gặp lịch sử Mỹ – Triều, World Cup 2018… Tại Việt Nam, tháng 6 mang ý nghĩa đặc biệt bởi có ngày tôn vinh công việc của những người làm báo. Chuyên mục Chuyện ảnh của Matca tháng này khởi động lại nhằm tiếp tục tìm kiếm, lựa chọn những phóng sự ảnh chất lượng để giúp bạn đọc cập nhật thông tin, học cách xây dựng câu chuyện hình ảnh cũng như gửi lời tri ân đến những phóng viên đồng nghiệp.

“Ông Kim Jong Un cùng dạo phố, ‘selfie’ với ngoại trưởng Singapore” – Tuổi Trẻ Online
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tổ chức tại Singapore có lẽ là một trong những sự kiện quốc tế tốn nhiều giấy mực nhất trong tháng này. Với gần 3.000 nhà báo đăng ký đưa tin, tuy nhiên không phải ai cũng có cơ hội ghi lại hình ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Jun, người thường chỉ xuất hiện trên các kênh thông tin chính thống của Triều Tiên. Chùm ảnh của phóng viên ảnh Thuận Thắng phần nào khiến độc giả mãn nhãn, thích thú, thiện cảm về khoảnh khắc hiếm hoi của nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện công khai trên đường phố Singapore.

“Lò sản xuất Cúp vàng World Cup 2018 ở Bát Tràng” – VnExpress
Hòa chung với không khí bóng đá sục sôi trên thế giới, phóng sự ảnh của tác giả Ngọc Thành đem đến một câu chuyện giản dị nhưng cũng không kém phần thú vị về xưởng sản xuất Cúp vàng “ăn theo” mùa World Cup 2018 ngay tại làng gốm Bát Tràng. Những khung hình động, đầy đủ thông tin báo chí tái hiện chi tiết các công đoạn làm ra biểu tượng World Cup, cũng như sự khéo léo và nhanh nhạy của những nghệ nhân làm gốm truyền thống.

“Người phụ nữ cứu sống “những chú cá không biết bơi”” – Thanh Niên
Một câu chuyện đầy nhân văn về bà Trần Thị Kim Thia, người phụ nữ 66 tuổi quê Đồng Tháp dạy bơi cho những đứa trẻ ở quê suốt 15 năm qua. Phóng sự ảnh gồm những ảnh chân dung mộc mạc, nhẹ nhàng nhưng vẫn mang đậm tính thời sự, khi mới đây theo thống kê của UNICEF: mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Với công việc thầm lặng này, bà Thia đã là 1 trong số 3 phụ nữ Việt lọt vào danh sách 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu do BBC bình chọn năm 2017.

“Nỗi đau bản nghèo có 5 người mất tích sau vụ sạt lở đất” – Zing News
Cuối tháng 6, đợt lũ lớn bất ngờ diễn ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc để lại hậu quả lớn về người và của, trong đó xã Noong Hẻo, Lai Châu là một trong số nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Qua phóng sự ảnh, người xem không chỉ thấy khung cảnh tan tác sau trận lũ và sạt lở đất, mà còn cảm nhận được sự thất thần của người dân và hành trình đầy gian nan và đau lòng tìm kiếm các nạn nhân xấu số mất tích.

“Quay cuồng chinh phục giảng đường đại học” – Zing News
Một phóng sự đa phương tiện dài thuật lại giai đoạn nước rút trong cuộc đua tới giảng đường Đại học tại trường THPT nội trú Nhân Việt (quận Tân Phú, TP.HCM). Những khung hình trung và cận cảnh đã cho phép khán giả tiếp cận rất gần gũi với câu chuyện của cả trường lẫn từng cá nhân: những lớp học sáng sớm, những giờ phút tranh thủ ôn bài, khoảng thời gian giải trí, vui đùa bên bạn bè, thầy cô… Dù kết quả có như ý hay không, những hình ảnh này hẳn đã đánh dấu một quãng thời gian vô cùng đáng nhớ khi các sĩ tử đã cố gắng hết mình để theo đuổi giấc mơ.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.