Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 5/2017: Hành Trình Vượt Cạn, Mặt Trái Của Lòng Hảo Tâm & Gym Bình Dân

Ảnh báo chí từ trước đến nay vẫn luôn chiếm một vai trò đặc biệt quan trọng, bởi “trăm nghe không bằng một thấy”, ảnh có thể đưa ra thông tin trực tiếp, sống động tức thời và hiệu quả nhất. Tần suất xuất hiện dày đặc của ảnh báo khiến người xem đau đầu trong việc phân biệt được những tác phẩm có giá trị giữa vô vàn ảnh được đăng tải trên mạng hàng ngày, nhưng đây lại chính là động lực thúc đẩy nhiếp ảnh báo chí hiện đại đi xa hơn. Ngày hôm nay, nếu một bức ảnh muốn nhận được sự chú ý, nó phải đặc sắc hơn, mang câu chuyện hấp dẫn hơn so với ngày hôm qua. Vai trò của những phóng viên ảnh chuyên nghiệp lại quan trọng hơn bao giờ hết, bằng cảm quan và kinh nghiệm của mình, họ phải đưa cho người xem thấy được những góc nhìn đặc biệt mà công chúng thường bỏ qua hoặc không có cơ hội tiếp cận. Họ cũng là những người trực tiếp dấn thân vào những hành trình mà nhiều khi không biết rõ điểm đến để đưa tới cho độc giả những hiểu biết về vùng đất, vấn đề mới.

Nhận thức được điều này, Matca muốn giới thiệu chuyên mục Chuyện Ảnh nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em đang làm nghề.

“Hành trình vượt cạn cam go khiến người mẹ khóc khi con chào đời” – VnExpress
Phóng viên ảnh Ngọc Thành từ VnExpess đã kịp ghi lại những khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong cuộc đời của chính mình, giây phút anh được làm bố. Anh đã theo sát vợ trong toàn bộ quá trình ‘vượt cạn’, thành quả là một bộ ảnh đủ đầy về tình cảm, nhưng phần thưởng lớn nhất chính là có mẹ tròn con vuông, cả vợ và cô con gái nhỏ mới chào đời của anh đều mạnh khoẻ.

“Vietnam’s spirit mediums revive once forbidden ritual” – Reuters
Phóng viên ảnh Nguyễn Huy Khâm từ Reuters đã theo chân một số giá hầu đồng, ghi lại hình ảnh về việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại miền Bắc Hiện nay. Trước năm 2005, tín ngưỡng thờ Mẫu đã từng bị cấm và xếp vào hàng ‘mê tín dị đoan’ nhưng từ cuối năm 2016 đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, được phổ biến rộng rãi và trở thành chủ đề được quốc tế quan tâm.

“Mẹ rằng quê mẹ Bảo Ninh” – Lao Động
Một phóng sự ảnh ngắn, như một lời tự sự của tác giả về hành trình trở về Bảo Ninh tìm lại căn nhà xưa của mẹ Suốt, người nữ Anh hùng đã lái đò chở bộ đội, thương binh, đạn dược qua sông Nhật Lệ trong những năm 1964 – 1968. Phóng viên Lê Ngân Giang đã sử dụng những hình ảnh mang nhiều tính ẩn dụ, phần như muốn đưa người xem lại những năm tháng nhiều biến cố xưa, phần như một phép so sánh giữa quá khứ và hiện tại.

“Mẹ ruột được cắt cử trông xe và hình ảnh ít ai thấy trong căn nhà của ông bố nuôi hai con teo não” – Soha
Phóng viên ảnh Việt Hoàng ghi lại một buổi đến thăm nhà anh Đặng Hữu Nghị – người cha nuôi đứa con bị teo não sau khi đột nhiên nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông. Dù việc lan toả thông tin đã đem lại cho gia đình anh nhiều sự giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần, những tấm ảnh ghi lại cảnh tấp nập người ra vào với chiếc điện thoại lăm lăm trên tay phần nào phản ánh mặt trái ít được nhắc tới của lòng hảo tâm và con dao hai lưỡi mang tên ‘mạng xã hội’.

“Inside Ho Chi Minh City’s budget gym” –
VnExpress International

Chỉ với 180,000 đồng / tháng, các phòng tập gym giá rẻ tại tp. Hồ Chí Minh đang đáp ứng tốt cho nhu cầu rèn luyện sức khoẻ cho những người dân với thu nhập trung bình hoặc những người tìm kiếm một môi trường ‘gần gũi với nhau hơn’ tại phòng tập. Phóng viên ảnh Thành Nguyễn từ VnExpress International đã đi một vòng các phòng tập ‘bình dân’ tại tp. Hồ Chí Minh và hỏi chuyện những người tập luyện về lý do họ chọn loại hình phòng tập này.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.