Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 11/2018: Trại Phong Quy Hoà, Lạc Đà Trên Phố & Những “Em Bé Kangaroo” Sống Trong Túi Mẹ

Tháng 11 xuất hiện thêm các bộ ảnh được thực hiện tại các tỉnh thành khác ngoài hai thành phố lớn Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh. Nhiều bộ ảnh được thực hiện tốt cả về mặt nội dung và hình ảnh tuy nhiên vẫn là những bài phóng sự ngắn, nhỏ lẻ, chưa có các câu chuyện dài chuyên sâu hơn. Có chăng là các toà soạn đang tập trung sản xuất và để dành các tác phẩm lớn hơn cho năm mới và Tết Nguyên Đán sắp tới?

“Time’s in no hurry to go anywhere in Vietnam’s ‘leper village'” – VnExpress International
Tại làng phong Quy Hoà nơi hơn 400 bệnh nhân sinh sống, thời gian như ngừng lại. Phóng sự đen trắng của Andy Ip tập trung vào chân dung con người với những hoạt động đời thường như ăn trưa, sinh hoạt cộng đồng và làm việc tại xưởng, không khiến nhân vật hiện lên như những nạn nhân. Dẫu phần lớn dân cư trong làng là bệnh nhân phong, Quy Hoà vẫn hiện lên yên ả và thanh bình như mọi làng quê ven biển khác.

“Lạc đà xuất hiện trên phố đi bộ hồ Gươm” – Zing News
Phố đi bộ Hồ Gươm là một chủ đề đã quá quen thuộc, nhưng sự góp mặt của gần 100 nghệ sĩ từ các đoàn xiếc trên cả nước đã đem đến một màu sắc mới. Bộ ảnh ngắn của phóng viên Phạm Thắng bao hàm đầy đủ thông tin về buổi diễn, cũng như nhấn mạnh sự hào hứng của khán giả và các tiết mục xiếc đặc sắc từ giải trí vui nhộn đến nguy hiểm thót tim. Sự kiện là nỗ lực của Liên đoàn Xiếc Việt Nam để đưa xiếc ra đường phố, nhằm thu hút người xem và làm mới bộ môn giải trí đang có nguy cơ bị quên lãng.

“Ngôi trường trên đồi cao, không áp lực điểm số, chẳng bài tập về nhà” – Zing News
Phóng sự của Zing News lần này xoay quanh giáo dục, một chủ đề không bao giờ hết tính thời sự. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào những tin tiêu cực, phóng viên Quỳnh Trang và Quyên Quyên đã kể câu chuyện về trường Spring Hill, một ngôi trường được ví như trường Tomoe ở ngoại thành Hà Nội, nơi mỗi học sinh là một Totto-chan. Không có cảnh học sinh mặc đồng phục ngồi ngay ngắn trong lớp, bộ ảnh thoạt nhìn như một chuyến dã ngoại hơn là tổng hợp các hoạt động hằng ngày tại trường: thiền, tập yoga, thu hoạch ngoài trời, chơi thể thao hay học nhóm. Trong khi phần chữ cung cấp thông tin về chương trình học và tôn chỉ của nhà trường, thì phần hình với đã thể hiện rõ nét tinh thần “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” của các em nhỏ.

“Những em bé Kangaroo và điều kỳ diệu trong chiếc túi của mẹ” – Zing News
Phóng viên Liêu Lãm và Bích Huệ của Zing News đã theo chân ba người mẹ với con sinh non tại bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh để ghi lại hành trình của những “em bé kangaroo.” Ngay dưới tiêu đề gây tò mò là một khung hình cận chụp em bé nấp gọn trong lòng mẹ, rồi tới các bố và các bà cũng thay nhau ấp các em bé sinh thiếu tháng bằng phương pháp này để truyền hơi ấm. Những góc máy cận, trực diện đặc tả cảm xúc của người nhà vừa giản dị vừa xúc động, còn những khung hình rộng chụp toàn cảnh “phòng ấp” lại cho thấy tinh thần cộng đồng sẻ chia giữa những gia đình có cùng hoàn cảnh.

“Tuổi xuân của những thầy giáo trẻ và ước mơ dang dở của học trò nghèo trên đỉnh trời Phà Cà Tún” – Kênh14
Nằm trong chuỗi các câu chuyện truyền cảm hứng của Kênh14, phóng sự về các thầy giáo ở ngôi trường Tri Lễ đã cho thấy nghị lực vượt khó để “cõng con chữ lên vùng cao miền biên giới”. Những khó khăn tưởng chừng nhỏ nhặt như sương mù khi đông tới hay con đường đất quanh co lại là trở ngại vô cùng lớn trong việc dạy và học tại đây. Phóng sự ghi lại một ngày làm việc bình thường của thầy giáo, những người âm thầm bất chấp thiếu thốn vật chất và hy sinh cuộc sống gia đình để ngày ngày trang bị cho trẻ em nơi đây kiến thức để chúng một ngày có thể bước ra cánh rừng bạt ngàn.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.