Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 10/2017: Đại Công Trường Sa Pa, Bí Ẩn Triều Tiên, Tang Lễ Cố Vương Thái Lan

Bên cạnh những tin thời sự trong nước như khai thác du lịch ở Sapa và lùm xùm quanh vụ Khải Silk, ảnh báo chí tháng 10 nổi bật với hai bộ ảnh do hai phóng viên tác nghiệp ở nước ngoài về tang lễ của cố vương Thái Lan và khám phá đất nước Triều Tiên đã luôn gây tò mò.

“​Choáng váng Sa Pa” – Tuổi Trẻ Online
Phóng viên Nguyễn Khánh lại tiếp tục đưa tin về cảnh hoang tàn tại Hà Tĩnh sau cơn bão số 10 mạnh nhất trong vòng 4 năm qua bằng ảnh chụp với ống góc góc rộng và từ flycam. Cái nhìn toàn cảnh trên cao có hiệu quả đặc biệt vì đã cho thấy sự trơ trọi của xã Kỳ Thượng sau khi nhiều căn hộ đã bị sức bão làm sập hoàn toàn. Bên cạnh việc ghi lại cảnh nhà sập, những tấm chụp những rặng cây đổ và chi tiết như đồ đạc ít ỏi còn sót lại giúp người xem hình dung cụ thể hơn khó khăn mà đồng bào miền Trung phải gánh chịu hàng năm.

“Triều Tiên, những điều bất ngờ” – Zing News
Đặt chân tại đất nước bị cô lập với thế giới Triều Tiên vẫn luôn là ước mơ của nhiều người. Loạt ảnh thú vị về Triều Tiên của phóng viên ảnh Hải An đã phần nào thỏa trí tò mò cho độc giả. Với luật kiểm duyệt ngặt nghèo, phóng viên chỉ được phép chụp những hình ảnh đẹp đẽ như đã thấy trong bài: nhà cao tầng nhiều màu sắc, con đường được quy hoạch khang trang hay quảng trường Kim Nhật Thành lớn nhất đất nước. Tuy vậy, phần sau của bộ ảnh cho ta xem một khía cạnh ít được nhắc đến của Triều Tiên: ẩm thực Bình Nhưỡng. Không chỉ có đồ ăn truyền thống, anh còn ghi lại quán cà phê mang phong cách phương Tây mà hướng dẫn viên đã đặc cách cho anh tới với cách bài trí, thực đơn, và cách ăn mặc của nhân viên khác hẳn.

“Những hình ảnh ấn tượng trong lễ hỏa táng vua Thái Lan” – Tuổi Trẻ Online
Có mặt tại Thái Lan, phóng viên ảnh Thuận Thắng – Tuổi Trẻ Online đem đến loạt ảnh mãn nhãn không thua kém gì các hãng thông tấn quốc tế về tang lễ vua Bhumibol Adulyadej. Dù việc tác nghiệp trong sự kiện có nhiều luật hạn chế, phóng viên đã sử dụng ống tele một cách tài tình để chụp những hình ảnh cận đặc tả gương mặt, cảm xúc của người dân và các thành viên trong hoàng tộc Thái Lan, qua đó thể hiện niềm tiếc thương của người Thái đối với vị cố vương.

“Bỏ quê lên Sài Gòn làm rẫy” – Zing News
Như một nốt trầm giữa chốn thị thành, phóng sự ảnh của Tùng Tin khắc họa cảnh sống tạm bợ của những nông dân miền Tây bỏ quê lên Sài Gòn để khai hoang làm rẫy. Bộ ảnh có nhiều hình ảnh hành động thể hiện công việc trồng trọt, cũng như cảnh sống ngụ cư, không điện nước của người nông dân ở vùng ngoại thành Sài Gòn. Phóng viên đã theo sát nhân vật và có những hình ảnh tốt kể cả khi tác nghiệp trong điều kiện mưa gió, tối tăm, chỉ có điểm trừ nhỏ là bộ ảnh có đôi hình trùng lặp.

“Làng tơ lụa nổi tiếng đất Bắc” – Zing News
Giữa cơn khủng hoảng của Khải Silk, phóng viên Quỳnh Trang từ Zing đã nhanh chóng tới thăm làng lụa Nha Xá tại tỉnh Hà Nam, nơi Khải Silk thông tin là nguồn cung cấp lụa Việt xịn. Phóng viên đã lưu lại đầy đủ các bước sản xuất lụa tơ tằm truyền thống từ nhập tơ, quay tơ, dệt và nhuộm. Qua những tấm ảnh bắt hành động đúng khoảnh khắc và ảnh cận cảnh, người xem có thể hình dung và trân trọng quá trình thủ công để biến kén tơ thành những tấm lụa màu sặc sỡ.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.