Makét 02

[Triển lãm] Trọng Lượng Vạn Vật

Trọng Lượng Vạn Vật – Một triển lãm của Eddie Ryan

  • Không gian Nhiếp ảnh Matca, 48 Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội
  • 29.06 – 31.07.2023, 7:00 – 19:00 hàng ngày
  • Khai mạc: 18:00, 29.06.2023
  • Vào cửa tự do

Trò chuyện nghệ sĩ với Eddie Ryan

  • 15:00 – 17:00, 01.07.2023
  • Ngôn ngữ tiếng Anh với phiên dịch tiếng Việt

Về tác giả
Eddie Ryan là giảng viên thiết kế và nhiếp ảnh gia hiện đang sống và làm việc tại Việt Nam. Ông bắt đầu sự nghiệp sáng tạo dưới vai trò thiết kế đồ họa sau khi tốt nghiệp trường Central Saint Martins, London. Các tác phẩm của ông tận dụng tính tạo hình và tính ý niệm của nhiếp ảnh dưới cả dạng analogue và kỹ thuật số, và đã được giới thiệu tại tạp chí Featureshoot, Air Magazine; triển lãm ‘Behind The Portrait’ và ‘The Arab street II’ cùng Gulf Photo Plus, Vantage Point Sharjah 6, ‘The Art of Observation’ và ‘Car Habitats’ tổ chức bởi The Image Guide, và triển lãm của Lensculture’s Critics Choice. Tác phẩm của ông cũng được giới thiệu trong tuyển tập các dự án tiêu biểu năm 2022 của tạp chí Source Photographic Review và Spotlight Artists của The Pupilsphere. Eddie Ryan tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Nhiếp ảnh tại Trường Nghệ thuật Belfast, Đại học Ulster.

Tác phẩm của tôi đề cập đến trải nghiệm di cư và tính tạm thời nơi cuộc sống của những người buộc phải ra đi. Những phương thức để học tập, hòa nhập, thậm chí mưu sinh được diễn giải qua các bức hình chụp trong bối cảnh xã hội với những tập tục, biện pháp trừng phạt, giá trị và niềm tin riêng biệt. Ở đây, hành động chụp ảnh phục vụ cùng lúc hai mục đích: nhằm đào xới bề mặt như nhà khảo cổ, và nhằm phản tư về một xã hội phụ thuộc vào lực lượng lao động nhập cư để đạt được tham vọng của mình. Theo cách trực diện và ý niệm, hình ảnh đóng vai trò vừa là hành vi “mở khẩu”, vừa là một dạng bản đồ mật độ, thể hiện tình trạng ngoài cuộc, tình trạng là kẻ khác.

Được thực hiện trong cả trạng thái chuyển giao và hậu chuyển giao*, Trọng lượng vạn vật có chủ ý thể hiện sự “lấp lửng” của chính tôi ở nhiều phương diện. Tôi ở giữa nơi đó và nhà, không dưới tư cách thường trú nhân hay công dân nhập tịch. Tôi được phân loại là “expat” – người nước ngoài, không hàm ý di cư vì mục đích kinh tế dù thực chất đúng là như vậy. Tôi cẩn trọng trong công cuộc thăm dò văn hoá ở một địa danh cụ thể, thực hành sáng tác dưới khuôn khổ của luật pháp và sự tôn trọng đối với quốc gia đã cho tôi một nơi để sống – điều thiết yếu nhất với bản thân tại thời điểm đó. Qua việc khám phá những khía cạnh phi vật chất kể trên, tác phẩm khơi gợi tính chất của địa điểm, quá trình chuyển đổi để hoà nhập. Cũng là một cách để hình dung nơi chốn bằng nhiếp ảnh như thể vẽ lên một bản đồ ý niệm, đo đạc địa hình của cái tầm thường, cái phản-siêu-việt.

Tiêu đề Trọng Lượng Vạn Vật chạm đến các chủ thể liên đới tới hoàn cảnh này: đồ đạc thường ngày bị dịch chuyển và vương vãi, linh vật bảo vệ mà người di cư mang theo; những bức ảnh là biểu hiện trực quan về việc đến và đi, ký ức và sự đồng hóa một phần.