Ảnh hưởng của bão số 10 không ngăn được sự tham gia nhiệt tình trong buổi Xem Ảnh Buôn Chuyện #4 vào sáng thứ bảy ngày 16/09/2017 vừa rồi. Matca không chỉ được chào đón người bạn mới Nguyễn Hà Xuyên với những tấm ảnh đường phố, mà còn gặp lại Lê Xuân Phong và Nguyễn Phương – những gương mặt của Xem ảnh buôn chuyện #1 đã quay lại với các tác phẩm tiếp theo. Dưới đây là đánh giá cụ thể của Matca cho từng dự án. Xem Ảnh Buôn Chuyện #5 sẽ sớm diễn ra trong nay mai, các bạn đăng ký tại đây và chú ý theo dõi sự kiện trên kênh facebook của Matca nhé!
Nguyễn Hà Xuyên
Xuyên đang ở giai đoạn đầu trăn trở tìm một cách riêng trong chụp ảnh đường phố, và bạn không ngại thử nghiệm nhiều thứ từ thiết bị, màu sắc và cách sử dụng ánh sáng. Có những hình có yếu tố thị giác gây chú ý, có những hình thoạt hình kém bắt mắt nhưng tiềm ẩn giá trị xã hội. Bạn hiện đang mơ hồ trong hướng đi và còn thiếu quan sát sâu của cá nhân người chụp.
Matca có một số lời khuyên cho Xuyên để nâng cao kỹ năng với thể loại ảnh phố. Thứ nhất, bạn nên đặt ra một mục đích cụ thể ở mỗi lần chụp, rồi tập trung chụp theo mục tiêu đó hàng tuần, hàng tháng. Xuyên có thể chọn một góc phố hoặc một kiểu đối tượng nhất định, quan sát ngày qua ngày, kiên nhẫn chờ đợi những “khoảnh khắc quyết định” để bắt lại, tránh việc đi thoáng qua và chỉ ghi nhận những thứ ai cũng nhìn được. Bởi ảnh đường phố cần thời gian cho sự chờ đợi, đoán định và cả may mắn nên sự kiên nhẫn là điều chính yếu. Về mặt thị giác, Xuyên cũng nên quan tâm đến bố cục trong hình và thử chụp các góc khác nhau thay vì trực diện để hướng mắt người xem vào chủ thể trọng tâm. Hoặc Xuyên có thể chọn một kỹ thuật chụp ví dụ như kĩ thuật ánh sáng âm như một bài tập rèn luyện.
Bên cạnh đó bạn cần vượt qua rào cản tâm lý để tiến gần đối tượng, vì bây giờ ảnh của Xuyên đa phần tạo cảm giác xa cách như bạn tự nhận xét là vì bản thân còn ngại tiếp cận. Ảnh đường phố có lịch sử rất lâu đời, nên xem ảnh nhiều và phong phú hơn cũng là một khâu quan trọng để tăng mắt nhìn của bản thân.
Ngoài ảnh phố, Xuyên muốn thử nghiệm với ảnh chân dung. Những bức hình bạn mang tới còn khá chân phương và chưa thấy được cá tính nhân vật, lẫn dấu ấn cá nhân người chụp. Khi chụp ảnh chân dung cho khách hàng, trừ việc đáp ứng nhu cầu của khách, bạn cũng nên tận dụng cơ hội để đưa vào cách nhìn của riêng bạn, đa dạng hóa góc chụp, bố cục và thời điểm nắm bắt cảm xúc nhân vật.
Lê Xuân Phong
Phong quay lại Matca với gần sáu mươi tấm ảnh về cộng đồng người Mông và người Thái ở Đăk Nông, theo đuổi chủ đề người di cư làm kinh tế mới. Đây là loạt ảnh phóng sự căn bản với phong cách thống nhất. Tuy nhiên, Matca và chính Phong đều nhận thấy thông tin trong ảnh không đủ đặc trưng để nhận ra nơi chốn và yếu tố văn hóa trong bối cảnh, cũng như không đủ sự tương phản giữa kí ức và hiện tại để tạo ra so sánh. Vì vậy chủ đề “di cư” khó có thể đọc ra được.
Trên thực tế, vùng đất và nhân vật trong bộ ảnh không hẳn là nguyên liệu dễ khai thác. Matca gợi ý Phong có thể đi theo hướng xoáy vào ấn tượng của cá nhân, nhấn mạnh cảm xúc chủ quan thay cho việc duy trì góc nhìn khách quan trong trường hợp thời gian không đủ để kể một câu chuyện toàn cảnh.
Từ loạt ảnh, Matca chọn giúp bạn 5 tấm nổi bật nhất, nhiều tính “chuyện” nhất. Thay vì trở thành dự án độc lập, những tấm ảnh này có thể là hình minh hoạ tốt trong một bài báo. Ngoài ra, nếu Phong cần trong đó một số ảnh để đưa lên portfolio, bạn có thể chọn những hình có ấn tượng thị giác ấn tượng nhất, sắp xếp như một ghi chép cá nhân về chuyến đi lên Đăk Nông.
Nguyễn Phương
Một người bạn nữa từ Xem ảnh buôn chuyện #1 là Nguyễn Phương. Lần này Phương mang đến Matca tác phẩm cũ trong một hình hài mới: mô hình sách ảnh (book dummy) của bạn. Bạn sắp xếp một số hình trong một quyển sách mỏng và dùng chì màu để vẽ lên những khoảng trắng quanh mỗi bức hình. Dù là sản phẩm mới ở dạng sơ khai, quyển sách gây ấn tượng ngay với mọi người, vì những bức ảnh đẹp, nét vẽ phóng khoáng kết hợp một cách ngẫu hứng với số ảnh được trình bày, và trên hết là vì sự thử nghiệm mới mẻ của Phương.
Khi chờ Phương đào sâu thêm ý tưởng, Matca có một số gợi ý: để màu chì vẫn nổi bật mà không bị khó nhìn, Phương có thể chọn nền sách hoàn toàn là màu đen. Ảnh in ra nên dùng nhiều kích cỡ, tránh nhàm mắt. Việc sắp xếp ảnh, chọn kích cỡ, và phối hợp phần vẽ xung quanh sẽ cần sự tổ chức chặt chẽ và thống nhất hơn. Và, tuy không bắt buộc nhưng một quyển sách có khổ dọc sẽ có thể dễ xem hơn là loại khổ ngang như bạn đang làm.
Linh Phạm
Cuối buổi, phóng viên ảnh Linh Phạm giới thiệu với tới mọi người loạt ảnh phóng sự Linh vừa chụp với chủ đề khách du lịch Trung Quốc ở Nha Trang, qua đó chia sẻ những kinh nghiệm về chụp ảnh báo chí, cách tiếp cận đề tài và nhân vật, cách lên kế hoạch, tìm hiểu thông tin trước cũng như làm việc thực tế tại bối cảnh. Đồng thời, các bạn và Matca cùng nhau thưởng thức cuốn sách ảnh mới nhất của Linh Phạm “We Will Have Been Young” tập hợp 12 góc nhìn cá nhân về chủ đề “Tuổi trẻ” của các nhiếp ảnh gia trẻ châu Á, Linh đồng thời cũng giới thiệu một số ví dụ về sự khách biệt giữa trình bày một dự án trong sách ảnh với trình bày cũng dự án đó trong không gian triển lãm.