Sau 3 tuần tạm xa Hà Nội, Matca quay lại Hà Nội và tiếp tục chuỗi hoạt động Xem Ảnh Buôn Chuyện với buổi gặp gỡ thứ ba diễn ra vào sáng thứ Bảy 26/08 vừa rồi. Lần này, Matca được gặp ba bạn trẻ Hiền Đặng, Linh DN và Lê Hữu Bảo Phúc với những bộ ảnh đầy tiềm năng đang ở giai đoạn bắt đầu. Dưới đây, Matca sẽ đánh giá cụ thể về gợi ý hướng đi khả thi cho các dự án đang thực hiện. Xem Ảnh Buôn Chuyện #4 sẽ sớm diễn ra trong nay mai, các bạn đăng ký ở đây và chú ý theo dõi sự kiện trên kênh facebook của Matca nhé!
Hiền Đặng
Hiền mang đến buổi Xem Ảnh Buôn Chuyện #3 hai bộ ảnh đều thể hiện sự nhạy cảm nữ tính của bạn. Một bộ là ảnh du lịch mang tính ngẫu hứng, chụp những thứ nhỏ xinh trên đường. Bộ còn lại Hiền chụp có chủ đích hơn, với nhân vật là bạn bè như một cách lưu lại kỷ niệm trước khi họ đi xa, nhưng tập trung vào vẻ đẹp hình thể, đặc biệt là phần lưng trần và bờ vai. Hiền chụp không gian trong chính phòng ngủ của mình và ánh sáng từ đèn bàn – một lựa chọn đơn giản nhưng hiệu quả.
Khi xét từng ảnh đơn lẻ, nhiều tấm tạo cảm giác gợi cảm, ấm áp cũng như sự gần gũi giữa người chụp và nhân vật. Những “diễn viên phụ” như chú mèo hay hình xăm của nhân vật đi vào trong ảnh một cách tự nhiên. Tuy vậy khi sắp xếp thành bộ, có thể thấy loạt ảnh còn thiếu nhất quán về ánh sáng, tông màu và cách thể hiện của nhân vật.
Theo Matca, bạn nên trước hết tạo sự đồng đều về thẩm mỹ cho cả bộ bằng việc cân nhắc sử dụng một nguồn sáng hoặc tông màu. Ngoài việc chụp trực diện đối tượng, bạn có thể nghĩ tới chuyện sử dụng bóng đổ, hoặc tìm những vật thể khác có sức gợi tới hình thể nhân vật để tạo ra những sự so sánh trong ảnh. Sử dụng nhiều bối cảnh và đạo cụ hơn, hoặc đặc tả những phần cơ thể nhỏ để tăng sự phong phú và đa chiều cho bộ ảnh. Về cách tiếp cận, trong một số ảnh nhân vật chủ động tạo dáng, trong một số khác Hiền lại nắm bắt được khoảnh khắc tự nhiên và truyền cảm hơn của nhân vật. Matca nhận thấy việc theo đuổi hướng tiếp cận thứ hai một cách nhất quán sẽ phù hợp với dự án của Hiền hơn.
Linh DN
Ấn tượng đầu tiên khi nhìn ảnh Linh là sự thống nhất về mặt thị giác. Tất cả đều có tông màu đen sâu của màn đêm, nhấn nhá bằng đôi điểm ánh sáng hắt lên giữa hình. Linh chia sẻ bạn bị cuốn hút bởi vẻ đẹp từ thứ ánh sáng nhân tạo tương phản trong khung cảnh buổi đêm, mà khi đó sự hiện diện của con người thường là một dấu vết phảng phất.
Có thể thấy trong bộ ảnh bóng dáng của thẩm mỹ điện ảnh, nguồn cảm hứng lớn cho Linh. Những khung hình gợi cảm giác giống những bối cảnh phim mang chất thơ và ít nhiều gợi tâm sự, hoặc khiến người ta tưởng tượng về cốt truyện diễn ra trong bối cảnh đó. Việc mọi người hào hứng bàn luận và sáng tác cảnh phim từ ảnh đã là một thành công với bộ ảnh của bạn.
Hiện tại, ý tưởng và tầm nhìn của bạn đối với bộ ảnh đã khá chắc chắn. Nhưng việc chụp bằng iPhone cũng phần nào hạn chế sự thể hiện của bạn, đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng nên Linh nên cân nhắc về vấn đề thiết bị. Ngoài cách săn tìm những hình ảnh vốn có để chụp, chính Linh có thể tham gia tạo nên khung cảnh bằng các cách như dùng đèn pin chiếu. Đồng thời, trong việc biên tập hay in ảnh, Linh cũng nên để ý cân chỉnh màu sắc để đạt đến hiệu quả tốt nhất.
Lê Hữu Bảo Phúc
Là sinh viên ngành nghệ thuật, Phúc luôn muốn trải nghiệm nhiều chất liệu và phương thức sáng tác. Bạn có nhiều ý tưởng và chụp rất nhiều ảnh đa đạng về thị giác. Tuy nhiên, Phúc hiện vẫn chưa nắm chắc cách truyền đạt ý tưởng của mình qua ảnh.
Bộ ảnh thứ nhất của Phúc thu hút người xem bởi màu sắc mạnh, gợi cảm giác tâm linh, khiến người xem thấy khó hiểu và tò mò muốn biết câu chuyện đằng sau bức ảnh. Ý tưởng ban đầu của Phúc là muốn khắc họa nỗi cô đơn gián tiếp thông qua những khung cảnh bạn thấy. Nhưng bộ ảnh chưa nêu bật được ý tưởng, đồng thời giữa các ảnh còn thiếu tính liên kết và sự đồng đều. Có một số đề xuất cho bạn như chụp lại chính mình, hoặc chọn một đối tượng, một cách thực hiện cụ thể hơn rồi tập trung vào nó. Phúc cũng có thể xem các phim cùng đề tài về nỗi cô đơn để học cách truyền tải cảm giác đó.
Hai bộ ảnh tiếp theo mang đề tài khá phức tạp là giễu nhại sự sùng bái tôn giáo và thể hiện những ẩn ức tình dục của con người. Có một số bức ảnh đơn lẻ bắt mắt và tiềm năng, nhưng ý tưởng của Phúc còn thiếu mạch lạc, khiến ảnh chụp ra bị chệch với ý tưởng ban đầu. Người chụp cần hiểu những gì mình chụp nên Matca gợi ý Phúc tìm hiểu thật kỹ cả hai chủ đề. Với bộ ảnh muốn miêu tả cả phần “con” lẫn phần “người” của các cá nhân, Phúc cần thoát khỏi vùng an toàn của mình, thậm chí chấp nhận sự “xấu xí” để khắc họa phần “con” mà bạn muốn.