Hai tuần sau buổi gặp gỡ đầu tiên, Matca lại được gặp gỡ các bạn trẻ đầy tiềm năng khác trong buổi Xem Ảnh Buôn Chuyện #2 vào ngày 15/07 vừa qua. Lần này, có người mang theo dự án đang thực hiện của mình, mong đợi nhận những đóng góp từ Matca để tiếp tục phát triển dự án, có người lại đơn giản muốn chia sẻ những bức ảnh ưng ý nhất trong thời cầm máy vừa qua. Dưới đây là phần đánh giá và gợi ý chi tiết cho từng bạn. Xem Ảnh Buôn Chuyện #3 sẽ sớm diễn ra trong nay mai, các bạn đăng ký ở đây và chú ý theo dõi sự kiện trên kênh facebook của Matca nhé!
Trung Qp
Nhà làm phim độc lập Trung Qp giới thiệu với Matca một dự án cá nhân với chủ đề quen thuộc nhưng cách thể hiện có phần táo bạo. Dự án của anh theo đuổi nhân vật chính là người mẹ của mình, nhưng có thể khiến người xem bất ngờ hay thậm chí sốc bởi sự xuất hiện của những bức ảnh khỏa thân anh và mẹ. Trong ảnh, mẹ anh, một phụ nữ thôn quê chân chất, xuất hiện với thân thể đầy dấu ấn tuổi già, không che giấu, cũng không cố gắng gia giảm sắc thái bằng ánh sáng hay bố cục. Chính cách nhìn trực diện đó thể hiện gắn kết sâu sắc và sự trân trọng của anh dành cho mẹ, cũng như sự tin tưởng của mẹ dành cho người chụp là chính con mình.
Những bức ảnh khác của Trung dịu dàng hơn, giàu tính ẩn dụ và mang màu sắc điện ảnh, giống như những lát cắt từ phim. Tư duy của một nhà làm phim cũng ảnh hưởng lên cách anh sắp xếp bộ ảnh. Tuy nhiên, một số ảnh hiện chỉ mang tính “dẫn” như giữa các cảnh phim, bản thân còn thiếu sự cô đọng của một bức ảnh.
Dự án của Trung sẽ gây tranh cãi, nhưng thu hút và đầy triển vọng. Matca có một số gợi ý cho Trung về đầu ra của ảnh có thể là dạng photo zine. Anh nên tiết giảm số lượng ảnh khỏa thân trong bộ để đẩy mạnh sức nặng và khiến chúng trở thành cao trào. Đồng thời, nên có thêm những ảnh thể hiện sự tương tác giữa hai mẹ con vì hiện giờ vẫn nhìn ra được sự thụ động và có phần không thoải mái của mẹ anh.
Vũ Tiến Duy
Duy có một con mắt thẩm mỹ tốt và đang ở giai đoạn đầu của việc tìm kiếm tiếng nói cá nhân. Đến buổi “Xem ảnh buôn chuyện” lần này, Duy chia sẻ bạn muốn chụp lại những khung cảnh thành thị mà trong đó sự hiện diện của con người chỉ là những dấu vết sót lại. Tuy nhiên Duy còn lúng túng trong việc định rõ ý tưởng, khiến ảnh chưa làm bật lên được ý tưởng ban đầu. Ảnh đường phố của Duy hiện có màu sắc bắt mắt và đường nét đăng đối ưa nhìn, nhưng vẫn khá bề nổi, thiếu điểm nhấn và góc nhìn cá nhân của người chụp.
Mặt khác, ảnh thiên nhiên của Duy lại gây chú ý hơn hẳn. Duy chọn chụp hoa cỏ và cố tình làm nhoè ảnh, ít nhiều gợi đến nét đi của cọ vẽ. Những bức ảnh thiên nhiên của Duy đã có những hạt mầm của sự thử nghiệm và dấu ấn cá nhân trong đó. Bạn nên tiếp tục thử nghiệm, tìm kiếm những gì gây ấn tượng với mình và chụp lại.
Nguyễn Hoàng Nam
Nam mang đến kha khá bộ ảnh đã và đang thực hiện. Đáng chú ý hơn cả và đầy tiềm năng là ba bức ảnh Nam chụp người tự kỷ ở Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội III. Trước đây, Nam cũng từng chụp người tự kỷ và bộ ảnh đó được một dự án cộng đồng chọn sử dụng, nhưng Matca nhận thấy chúng có cách tiếp cận nặng nề và khá sáo mòn. Những bức ảnh mới của Nam lại khác hẳn, thể hiện sự tôn trọng cho nhân vật trong ảnh, khiến họ gần gũi và đáng yêu thay vì đáng thương như lối nhìn thông thường. Cách lựa chọn khung cảnh, sự ăn ý trong kết hợp màu sắc, và tông màu tươi sáng mang đến cảm giác “cổ tích” cho những tấm ảnh, khiến nhân vật như đang tận hưởng thế giới riêng tư mơ mộng của họ. Loạt ảnh hứa hẹn sẽ tạo nên những góc nhìn tinh tế và nhân văn hơn cho một chủ đề vốn bị bi kịch hóa.
Nam dự định tìm thêm những trung tâm khác để mở rộng dự án. Nhưng Matca gợi ý sẽ khả thi hơn nếu Nam gắn bó với trung tâm đã chọn để khai thác những câu chuyện ít được biết tới, thay vì theo đuổi chiều rộng mà bỏ quên chiều sâu.
Nguyễn Anh Tú
Nguyễn Anh Tú chọn nhiếp ảnh để ghi lại những khung cảnh đẹp trên những miền đất đã đặt chân tới. Có thể thấy được Tú thường ấn tượng bởi những đại cảnh non nước và người xem cảm nhận được niềm vui của người chụp trong những tấm ảnh phong cảnh với màu sắc hài hòa đó. Tuy nhiên, ảnh của Tú còn mang nặng tính du lịch, chụp lại những phong cảnh đẹp thường thấy, chưa thực sự có dấu ấn và sáng tạo cá nhân.
Một số gợi ý của Matca cho Tú nếu bạn muốn tăng cá tính qua ảnh: ghi lại mọi khoảnh khắc trên đường từ những việc nhỏ nhất, tìm kiếm những vẻ đẹp “bất thường” đôi khi thiếu nịnh mắt, nhưng lại ẩn chứa những câu chuyện chưa kể về vùng đất bạn đặt chân đến. Dành thời gian nghiên cứu, đầu tư về thiết bị và kỹ thuật chụp, vì vấn đề kỹ thuật trong ảnh phong cảnh là rất quan trọng. Nhưng ngược lại, Tú cũng không nên quá tập trung chạy đua về máy móc, một chiếc máy ảnh tầm trung vẫn đủ khả năng tạo nên những tác phẩm phong cảnh xuất sắc nếu tận dụng được tất cả khả năng của máy. Ngoài ra, Tú nên tăng cường xem ảnh của những bậc thầy về ảnh phong cảnh, văn hóa và con người trên đường du lịch để tìm hiểu về những cách thực hiện khác.