Makét 02

#matcaspotlight Tháng 6/2017

Những ngày cuối tháng 6, Matca đã có dịp được gặp gỡ Đồng Hiếu, một Giảng viên nhiếp ảnh rất trẻ và nhiệt huyết và nghĩ anh là một giám tuyển thích hợp cho #matcaspotlight tháng này. Dưới đây là phần lựa chọn của anh.

Lời đầu tiên, tôi rất vui khi nhận được lời mời của Matca tham gia tuyển chọn ảnh qua hashtag #matcaspotlight số tháng 06/2017. Từ góc nhìn của một người làm công tác đào tạo về Nhiếp ảnh, tôi rất trân trọng những hoạt động mà Matca đang làm. Đó là sự cổ vũ rất lớn cho những người trẻ ở Việt Nam muốn thể hiện cái nhìn, cá tính riêng của mình trong Nhiếp ảnh. Sự cổ vũ này có ý nghĩa đặc biệt khi chúng ta đang khao khát một nền nhiếp ảnh thoát ra khỏi lối mòn trong tư duy sáng tạo và hướng tới sự chuyên sâu hơn ở mỗi thể loại.

Nhìn chung, nhiều ảnh trong hashtag #matcaspotlight rất tốt, không chỉ đơn thuần chuyển tải thông tin mà còn cho thấy những góc nhìn của các bạn yêu nhiếp ảnh với những cá tính và sắc thái thẩm mỹ rất riêng. Trong một số ảnh còn cho thấy rõ sự tìm tòi sáng tạo trong cách thể hiện cả về tạo hình và nội dung, đây là tín hiệu đáng mừng cho thế hệ nhiếp ảnh gia trẻ.

Những ảnh tôi chọn dưới đây không đặt trong mối tương quan tốt xấu với những ảnh còn lại, mà là những tấm thu hút tôi bởi một hoặc vài yếu tố nào đó ở hình thức hoặc nội dung. Sự chọn lựa này không nhằm đánh giá, xếp hạng mà nó đơn giản là sự thích thú cá nhân với tính tạo hình, sức gợi trong ảnh mà thôi.

Trân trọng!
Đồng Hiếu

1. Ảnh bởi trongtin131.
Đây là bức ảnh thu hút tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên, nó thể hiện rất rõ tâm trạng lo lắng của nhân vật khi nhìn qua tấm phim X-Quang, qua ánh mắt ấy có thể thấy anh ta đang đối mặt với bệnh tình khá nghiêm trọng, một căn bệnh nằm ở vị trí mà ánh mắt ấy tập trung vào.

Hình khung xương trắng gối trên nền đen rất hợp lý và tạo cho bức ảnh tiền cảnh tốt, không chỉ đem lại cho bức ảnh sự ấn tượng về mặt thẩm mỹ mà còn có mối liên hệ trực tiếp với chủ thể để tạo nên nội dung của bức ảnh. Nhân vật trông như chìm vào khoảng tối phía hậu cảnh cũng là cách xử lý rất hay, kết hợp với biểu cảm khuôn mặt bất an đã tạo nên sự kịch tính trong bức ảnh này.

2. Ảnh bởi hieupham1.
Một bức ảnh mà tôi đã ngắm nghía rất lâu, nó hấp dẫn tôi không phải nội dung của nó mà ở cách tạo hình, một yếu tố rất quan trọng trong nhiếp ảnh. Phải nói rằng tác giả đã “cao tay” sắp xếp những thứ rối rắm, ngồn ngộn của cuộc sống thành một tổng thể hài hòa. Hai bàn tay, một thật – một bóng đối nhau qua mảng đen giữa hình cùng với mảng trắng nhỏ ở gần mép cạnh dưới khuôn hình tạo nên sự cân đối cho tổng thể. Trong sáng có tối, trong tối có sáng tạo nên sự chuyển động mượt mà cho một bức ảnh đen trắng.

3. Ảnh bởi quibeo.
Bức ảnh này có một cách nhìn rất thú vị. Quả thật, chụp những vật vô tri vô giác mà ra ảnh tạo được cho nó sự sống là rất khó. Tác giả đã chụp những ông mã, vốn là những vật tĩnh, nhưng khi xem chúng ta có thể cảm giác về một câu chuyện nào đó gần gũi như đã gặp đâu đó trong cuộc sống thường nhật.

Qua những con ngựa mã, câu chuyện được gợi lên từ những sự tương phản về không gian, màu sắc và số lượng, được liên kết với nhau bằng hướng nhìn của con ngựa màu xanh. Cảm giác về câu chuyện như “phù phép” khiến cho những con ngựa mã trở lên có sức sống trong không gian thể hiện của bức ảnh.

Trong thể loại này, ngoài việc tả chất, màu sắc, trạng thái… của vật thể, các nhà nhiếp ảnh thường mượn những vật vô tri vô giác để gửi gắm vào đó những ý đồ nhằm kể câu chuyện nào đó về cuộc sống con người.

4. Ảnh bởi pwin_pt.
Đây là bức ảnh diễn tả không khí trên bãi biển có thời điểm bấm máy rất tốt. Có lẽ tác giả đã thấy được giá trị từ khái niệm “khoảnh khắc quyết định” Henri Cartier-Bresson và áp dụng vào ảnh này như là một yếu tố chủ đạo.

Xe đạp và một phần tay làm tiền cảnh, phối cảnh gần đậm xa nhạt, tương quan to – nhỏ, lớp lang được tác giả vận dụng một cách khéo léo tạo được chiều sâu không gian cho ảnh. Giới hạn không gian trong khuôn hình và xử lý bố cục hợp lý làm cho bức ảnh nhiều chi tiết mà không có cảm giác bị rối. Khả năng quan sát của tác giả rất nhạy bén, có chút láu lỉnh khi đặt người đang nhảy nằm trong khu vực được bao quanh bởi khung xe và tay. Đây là khu vực thú vị và thu hút trọng lượng thị giác nhiều nhất trong ảnh.

Nếu tác giả thấp máy hơn một chút thì người đang nhảy sẽ gối vào nền trời nhiều hơn, cánh tay của người ngồi trên xe đạp sẽ nhiều hơn một chút có thể tạo hình trong ảnh sẽ tốt hơn chăng?

5. Ảnh bởi phongsmonologues.
Vai trò của ánh sáng rất quan trọng trong bức ảnh này bởi nó tạo được những mảng miếng, đường nét, không gian cho ảnh. Việc sử dụng nhiều mảng tối làm cho bức ảnh có hơi hướng tạo hình tối giản. Cùng với tỉ lệ người có trong khuôn hình tương đối nhỏ cho chúng ta cảm giác về sự trống vắng, đơn độc. Tôi thích sự chỉn chu trong cách xử lý tạo hình của tác giả.

Ánh sáng trên tay vịn cầu thang hướng mắt nhìn của khán giả vào yếu tố con người ở trong khung. Mảng sáng ở những bậc cầu thang khiến tôi thèm muốn thêm một đối tượng nào đó, có liên hệ với con người để tạo nên nội dung cho bức ảnh. Phép phối cảnh gần to –xa nhỏ, gần ấm –xa lạnh được tác giả áp dụng một cách uyển chuyển và tạo được hiệu quả rất tốt về chiều sâu không gian.

Đồng Hiếu sinh ra tại Bắc Ninh, hiện đang là giảng viên khoa Nhiếp ảnh Nghệ Thuật tại trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh Hà Nội – ngôi trường mà 10 năm trước anh từng theo học. Bên cạnh việc giảng dạy, anh cũng thường xuyên ghi lại những khoảnh khắc đời thường trên đường phố.
Kết nối với Đồng Hiếu tại Facebook.