Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 9/2017: Bão Số 10, Ngày Khai Giảng, Phù Thủy Drag Queen

Những cơn bão lụt lại tiếp tục làm tâm điểm của truyền thông trong tháng 9 với cơn bão số 10 lớn nhất trong 4 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, Chuyện Ảnh tháng này tuyển chọn những phóng sự ảnh về ngày khai giảng, lớp học 3 miền Bắc Trung Nam và tình trạng vùng miền nông thôn sau làn sóng di cư.

“​Tâm bão Hà Tĩnh: nhiều hộ dân không còn khả năng dựng lại nhà” – Tuổi Trẻ Online
Phóng viên Nguyễn Khánh lại tiếp tục đưa tin về cảnh hoang tàn tại Hà Tĩnh sau cơn bão số 10 mạnh nhất trong vòng 4 năm qua bằng ảnh chụp với ống góc góc rộng và từ flycam. Cái nhìn toàn cảnh trên cao có hiệu quả đặc biệt vì đã cho thấy sự trơ trọi của xã Kỳ Thượng sau khi nhiều căn hộ đã bị sức bão làm sập hoàn toàn. Bên cạnh việc ghi lại cảnh nhà sập, những tấm chụp những rặng cây đổ và chi tiết như đồ đạc ít ỏi còn sót lại giúp người xem hình dung cụ thể hơn khó khăn mà đồng bào miền Trung phải gánh chịu hàng năm.

“Thầy trò chèo bè qua sông đi khai giảng” – VnExpress
Bộ ảnh của phóng viên ảnh Ngọc Thành khắc họa đường đến trường trên những chiếc bè vượt sông trong ngày khai giảng của thầy và trò ở Điện Biên. Bộ ảnh có kết cấu khá chặt chẽ, với nhiều hành động trong ảnh, làm nổi bật sự gian nan, nguy hiểm trên hành trình đến trường dài 20-40 km với rất ít phương tiện hỗ trợ của học sinh huyện Mường Nhé nói riêng và miền núi nói chung.

“Classroom contrasts: Portraits of Vietnam’s eye-opening education divide” – VnExpress International
Bộ ảnh của Thành Nguyễn tập hợp những hình ảnh từ những lớp học ở khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam, từ miền núi, nông thôn đến thành thị, qua đó, bức tranh giáo dục Việt hiên lên rõ nét. Sự khác biệt về văn hóa và chênh lệch trong điều kiện kinh tế giữa các vùng miền được thể hiện qua cơ sở vật chất lớp học: có những nơi được trang bị TV và máy tính và có những nơi thậm chí học sinh còn thiếu nước sạch.

“Những phù thuỷ Drag queen đầy mê hoặc trong màn diễn lúc 0h ở quán bar Sài Gòn” – Kenh14
Đồng hồ điểm nửa đêm, giờ ấy nàng Lọ Lem phải về nhà còn nghệ sĩ Drag Queen mới khoác lên xiêm y và “phù phép” biến mình thành những quý cô lộng lẫy. Nhưng bên cạnh những hào nhoáng trên sân khấu với ánh đèn và nhạc xập xình, ống kính phóng viên còn hướng tới cánh gà khi các nghệ sĩ tất bật điểm phấn tô son trong không gian chật hẹp để xuất hiện đẹp nhất trước khán giả. Người tán thưởng, người bĩu môi, nhưng hơn hết những nghệ sĩ vẫn luôn coi Drag là một nghệ thuật mà họ đam mê và quyết tâm theo đuổi. Bên cạnh những tấm ảnh, phần bài viết cũng giúp khán giả hiểu thêm về nhân vật về tính chất của bộ môn vốn hay bị hiểu lầm này.

“Những ngôi làng nơi thời gian ngừng trôi” – VnExpress
Trống vắng, vô định và man mác buồn có lẽ là những cảm nhận sau khi đọc và xem bài viết. Qua góc máy của Đỗ Mạnh Cường, hình ảnh về những ngôi làng Vĩnh Phúc và Phú Thọ trở lên già cỗi, thiếu sức sống với những cánh đồng ngập nước và cảnh trớ trêu khi người dân chịu sống trong túp lều lụp xụp rìa thành phố để tiết kiệm xây căn biệt thự trớ trêu không người ở dưới quê. Đây là những hệ lụy tất yếu của làn sóng di cư nông thôn lên thành thị, cụ thể là tình trạng “đóng băng” về kinh tế xã hội ở những ngôi làng – khi luồng di cư cứ liên tục nối tiếp qua các thế hệ.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.