Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 6/2017: Trẻ Em Mót Quặng, Trâu Chở Lúa Qua Sông, Xây Dựng Phố Bùi Viện

Ảnh báo chí từ trước đến nay vẫn luôn chiếm một vai trò đặc biệt quan trọng, bởi “trăm nghe không bằng một thấy”, ảnh có thể đưa ra thông tin trực tiếp, sống động, tức thời và hiệu quả nhất. Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.

Bên cạnh những sự kiện nổi bật như nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội, hoa hậu Phương Nga thắng kiện và kỳ thi tốt nghiệp cấp 3, dưới đây là một số phóng sự ảnh của tháng Sáu có cách nhìn nhận và tiếp cận khác.

“Món quà 1/6 tụi con nít nhà nghèo ao ước giản dị mà nhọc nhằn lắm: Được đến trường” – Kenh14
Một cách tiếp cận rất hay của nhóm phóng viên kenh14 để thể hiện một vấn đề không hề mới: ước mơ của trẻ em nghèo trong ngày Tết thiếu nhi. Thay vì được kể bởi phóng viên, chính nhân vật – những đứa trẻ nghèo kể lại câu chuyện của mình bằng cách vẽ lên những giấc mơ giản dị nhưng nhọc nhằn của chúng.

“Cheo leo mưu sinh trên bãi thải quặng” – Tuổi Trẻ
Phóng viên ảnh Nguyễn Khánh lại một lần nữa cho thấy sự nhạy cảm và lăn xả của mình khi tiếp cận với một đề tài khó. Anh đã theo chân những đứa trẻ H’Mông bất chấp hiểm nguy đi mót quặng Antimon kiếm thêm thu nhập cho gia đình tại một bãi thải thuộc tỉnh Hà Giang. Không chỉ gây ấn tượng bởi những khung hình tại bãi quặng, bộ ảnh còn cho thấy những góc nhìn khác về sự khó khăn những đứa trẻ vùng cao này qua những chi tiết nhỏ như đôi găng tay sờn rách của một cô bé hay cậu bé ngủ gục giữa ban sáng sau thời gian lao động.

“Down by the sea” – VnExpress International
Bộ ảnh của Thành Nguyễn không nêu lên một vấn về hay nhân vật cụ thể. Anh kể những câu chuyện tản mạn sau 5 năm đi và làm phóng sự dọc đường bờ biển dài hơn 3000km của Việt Nam, trên bờ, trên thuyền và xa khơi. Bộ ảnh nhẹ nhàng và đầy thân mật này cho người xem thấy mối quan hệ khác nhau của mỗi người với biển, dù là chân dung ngư dân mưu sinh, vận động viên lặn đóng vai nàng tiên cá tại Thuỷ cung hay nhân viên Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam. Phần nào cũng cho ta thấy được tình yêu lớn của Thành dành cho biển cả, có chăng vì chính anh cũng sinh ra và lớn lên tại một thành phố biển?

“Đàn trâu kéo xe chở lúa tự chế nườm nượp bơi qua sông” – Zing
Một tìm tòi thú vị từ phóng viên ảnh Phạm Trường tại tỉnh Hà Tĩnh. Những chú trâu không chỉ giúp nông dân bừa đất trên ruộng, chúng còn được sử dụng chính như một chiếc ‘xuồng’ để đưa nông sản vượt con sông Ngàn Sâu về nhà sau ngày gặt do không có cầu.  “Vượt sông như thế nguy hiểm lắm, nhiều lúc cả người cả trâu bị dòng nước cuốn trôi, không có người cứu thì chết đuối. Nhưng không có cầu, không còn cách nào khác phải vượt sông”, ông Lê Nhất Hợp, một người dân chia sẻ. Khúc sông dài 200 mét bỗng trở nên nhộn nhịp với cảnh con trâu đi trước, cái…bè theo sau nối đuôi nhau vượt sông.

“Phố đi bộ Bùi Viện trước ngày được thay ‘áo mới'” –
VnExpress International

Một tin thời sự được nhóm phóng viên từ Zing thể hiện tốt. Phố “Tây” Bùi Viện, điểm hút khách du lịch tại Sài Gòn đang được lắp đặt hệ thống đèn, gạch vỉa hè, mở rộng đường, làm sân khấu…để trở thành tuyến phố đi bộ vào ngày 15/7 này. Phóng sự ảnh cho thấy quá trình làm việc khẩn trương hối hả của công nhân xây dựng, nhưng cũng thể hiện mặt trái của việc đào xới vỉa hè đã làm xáo trộn cuộc sống cũng như việc buôn bán của nhiều người dân nơi đây.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.