Makét 02

Chuyện Ảnh Tháng 10/2018: Ngày Của Phong, Nông Dân “Khùng” & Căn Bệnh Ám Ảnh

Dù không nhiều bộ ảnh mang tính thời sự, ảnh báo tháng 10 nổi bật với những phóng sự đời thường nhưng không kém phần cuốn hút. Những bộ ảnh về những cá nhân và câu chuyện quanh ta khiến người đọc có thể nhìn nhận đời sống một cách mới mẻ, với nhiều niềm vui và sự cảm thông hơn.

“Buổi sớm Hà Nội” – Vietnamnet
Vẫn là phong cách dí dỏm, những hình ảnh sinh hoạt vào buổi sớm của người Hà Nội qua góc máy của phóng viên ảnh Lê Anh Dũng trở nên vừa “kháu”, vừa “đời”. Tác giả ghi lại những khoảnh khắc đời thường, hài hước về những người già tập thể dục, tám chuyện, đọc báo, uống trà… với chú thích đơn giản. Dù nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, Hà Nội sớm mai vẫn cứ thư thái và thân thương là thế.

“Đường Sài Gòn mênh mông nước ngày triều cường đạt đỉnh” – VnExpress
Tháng 10, trái ngược với Hà Nội vào mùa đẹp nhất trong năm, Sài Gòn bắt đầu vào mùa ngập vì triều cường đạt đỉnh. Bộ ảnh của phóng viên ảnh Hữu Khoa phần nào lột tả một Sài Gòn “ngập từ nhà ra đường” trong ngày triều cường. Bộ ảnh có một số khoảnh khắc độc đáo như người đi xe bì bõm trong biển nước, người đàn ông đi bộ trên dải phân cách để tránh ngập.

“Chàng nông dân “khùng” và giấc mơ ống hút tre” – Zing News
Phóng viên ảnh Hoàng Việt đem đến một góc nhìn mới mẻ về một người nông dân khởi nghiệp. Trần Minh Tiến từng là giáo viên công nghệ, sau đó bỏ nghề về quê nhà Long An để làm ống hút từ tre và cỏ bàng dại, cung cấp cho các nhà hàng, quán cà phê khắp cả nước. Cái tên Tiến “khùng” những người hàng xóm đặt cho anh bắt đầu từ quyết định lạ lùng ấy. Qua góc máy của phóng viên, chân dung về chàng nông dân trẻ và quá trình làm ống hút thủ công hiện lên sống động. Tuy câu chuyện và hình ảnh tốt, phóng sự hoàn toàn có thể được rút gọn để tránh rườm rà.

“Căn bệnh khiến hàng triệu người sống dở chết dở” – Zing News
Phóng sự của tác giả Phạm Thắng – Hà Quyên khắc họa “sự lo lắng và sợ hãi” về căn bệnh vảy nến thông qua câu chuyện của những bệnh nhân tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương Hà Nội. Phóng viên đã có thể tiếp cận rất gần bệnh nhân với sự cẩn trọng và lựa chọn ghi lại vấn đề một cách chân thực nhưng không nhằm gây sốc, đẩy mạnh thêm sự xa cách của người khác. Cá nhân người viết muốn kết cấu bộ ảnh cần phải rõ ràng hơn, cụ thể về các tuyến nhân vật bệnh nhân – người thân – bác sĩ điều trị và có nút mở ở kết bài để làm câu chuyện không bị chơi vơi.

“Ngày của Phong” – Zing News
Phim tài liệu Finding Phong (Đi tìm Phong) là tâm điểm trong tháng qua tại các phòng vé trên toàn quốc. Theo chân nhân vật chính Lê Ánh Phong, phóng viên Việt Linh – Quang Đức đã ghi lại một ngày của cô tại nhà riêng và nơi làm việc Nhà hát múa rối Thăng Long, đưa ra một góc nhìn mới mẻ về người chuyển giới mà hình ảnh vốn gắn liền với công việc trình diễn dưới ánh đèn sân khấu. Hình ảnh về Ánh Phong được thể hiện qua góc máy nhẹ nhàng, không lãng mạn hoá hay kịch tính hoá, đã khắc hoạ chân dung một cách nhân văn về người phụ nữ đặc biệt mà cũng rất đỗi bình thường này.

Chuyên mục Chuyện Ảnh của Matca nhằm tuyển chọn những phóng sự ảnh nổi bật trong tháng, để qua đó bạn đọc có thể nắm được tin tức thời sự tiêu biểu và học hỏi cách xây dựng câu chuyện hình ảnh. Đây đồng thời cũng là lời tri ân của Matca tới những người anh em làm nghề.