Makét 02

2016 Qua 12 Bức Ảnh Từ Everyday Vietnam

Được lấy cảm hứng từ dự án Everyday Africa, Everyday Vietnam là một tập hợp gồm các NAG đang làm việc trên nhiều vùng miền khác nhau tại Việt Nam với sự đa dạng về phong cách và thể loại nhiếp ảnh. Bằng sự đa dạng này cùng với việc tuyển chọn hình ảnh đóng góp bởi người dùng instagram qua hashtag #everydayvietnam, dự án tìm kiếm một cái nhìn phong phú hơn về xã hội hiện đại tại Việt Nam. Ngày đầu năm mới Đinh Dậu, NAG Phạm Bá Lĩnh (Lĩnh Suzu) từ Everyday Vietnam đã đăng tuyển 12 bức hình từ dự án trong năm qua.

Phạm Bá Lĩnh: Mặc dù Everyday Vietnam không tập trung mạnh vào các vấn đề báo chí nhưng qua góc nhìn đặc biệt và độ phủ rộng của mình, dự án đã thể hiện được phần nào các dòng sự kiện về văn hoá và thời sự sát với những diễn biến trong nước năm 2016.

Trong những ngày cận Tết Bính Thân, Justin Mott đã chụp bức ảnh một bệnh nhân lao đang kiểm tra tấm phim chụp phổi của mình tại Bệnh viện Phổi Trung ương. Tuy điều kiện vật chất của các cơ sở y tế cùng ý thức phòng bệnh của người dân còn hạn chế, Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2030 giảm tỷ lệ người mắc bệnh lao xuống còn 20/1000 người.

Lễ hội làng Thổ Hà của người dân xã Vân Hà, huyện Việt Yên, Bắc Giang còn duy trì được nhiều nét bản sắc độc đáo của lễ hội vùng Kinh Bắc với lễ rước Thành hoàng làng được tổ chức cầu kì, trang trọng và những làn điệu quan họ quen thuộc được biểu diễn trên sông, sân đình. Đây cũng là lễ hội được NAG Hải Thanh ưa thích và ghi lại hàng năm.

Một bức ảnh thú vị và khá hiếm thấy qua góc nhìn của Linh Phạm dù đây là một phong tục phổ biến của người Việt vào thời khắc của ngày giao thừa cuối năm. Phong tục tắm nước lá mùi có ý nghĩa nhằm xua tan đi những chuyện không hay, những bụi trần trong suốt một năm để chuẩn bị đón một năm mới nhiều may mắn.

Nhà làm film Greg Kohs kể câu chuyện về những đứa trẻ người H’mong tại Sapa và thú chơi xe đẩy gỗ qua đoạn phim ngắn được anh ghi lại bằng iPhone trong chuyến đi tới Việt Nam gần đây.

Bức ảnh của Trần Quốc Anh thể hiện rõ nét khung cảnh sinh hoạt của người dân thành phố Huế nơi cuộc sống người dân vẫn hài hoà với kiến trúc cố đô xưa. Câu chuyện bảo tồn các di tích kiến trúc cổ ở Huế gần đây đã gây ra nhiều tranh cãi khi công tác bảo tồn và phục hồi các di tích không được nghiên cứu một cách có khoa học và bài bản.

NAG Trần Vũ Trung đưa tới cho người xem một góc nhìn hiếm có bên trong một nhà tắm tập thể của công nhân khai thác than tại Quảng Ninh. Với trữ lượng đạt trên 3 tỷ tấn, bể than Quảng Ninh đã được khai thác từ hơn 100 năm nay phục vụ cho các nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Năm 2016 đánh dấu hiện tượng lượng du khách Trung Quốc ở Nha Trang tăng ồ ạt, với hơn 364.000 lượt, tăng gần 400% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng như tình trạng người Trung Quốc làm du lịch núp bóng một số công ty Việt Nam và những lùm xùm liên quan đến các bất cập khi khách Trung Quốc đến Nha Trang. Những thay đổi này đang được Nguyễn Thanh Dương hằng ngày ghi lại.

Dự án Cáp treo Fansipan Sapa tại tỉnh Lào Cai đã chính thức hoàn thành và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 2/2016. Các tranh cãi xoay quanh việc xung đột lợi ích giữa du lịch, kinh tế và nỗi lo sợ đa dạng sinh học, văn hoá sẽ bị phá vỡ do lượng lớn khách du lịch đổ về vẫn chưa tìm được lời kết. Ảnh bởi Belen Alcat.

Một mảnh ghép từ dự án của Quinn Ryan Mattingly về những di chứng dị tật của chất độc da cam gây ra cho trẻ em vẫn còn tác động cho đến tận ngày nay, sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam đã kết thúc cho đến nay đã gần nửa thế kỷ.

NAG Phạm Bá Lĩnh ghi lại hình ảnh các thanh niên đang thực hiện chụp hình làm giấy chứng minh thư tại Đà Nẵng. Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA), dân số Việt Nam đang có tỷ lệ dân số trẻ cao nhất trong lịch sử, nhóm dân số trong độ tuổi 10-24 ở nước ta hiện chiếm gần 40% dân số. Thực tế này đặt ra cho Việt Nam thách thức trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em và vấn đề tạo việc làm cho nguồn dân số trẻ.

Với cơ hội tiếp cận đặc biệt, khung cảnh một ca mổ tại bệnh Viện Bạch Mai được NAG Ami Hà thể hiện một cách khéo léo, không kịch tính nhưng vẫn thể hiện được độ phức tạp và mức độ tập trung cao độ của các bác sĩ trong ca mổ.

Nơi miền núi lạnh lẽo và điều kiện còn thiếu thốn như Hà Giang thì một bát mì nghi ngút khói bình dân quả là một bữa sáng đầy hấp dẫn. NAG Chu Việt Hà đã dí dỏm ghi lại khoảnh khắc bình dị mà ấm áp này.

Phạm Bá Lĩnh (Lĩnh Suzu) là một nhiếp ảnh gia đường phố và tài liệu hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Anh quan tâm tới các vấn đề di dời dân cư cùng những phát sinh từ đô thị mới.

Kết nối với Lĩnh tại FacebookInstagram.